Nhiếp ảnh gia người Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới làm giám khảo cuộc thi "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/3/2024 | 4:29:42 PM

Nhiếp ảnh gia Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải) - người Việt đầu tiên đạt giải thưởng ảnh báo chí thế giới, chính thức trở thành giám khảo của cuộc thi ảnh “Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai” do Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản.

Nhiếp ảnh gia Maika Elan - Người Việt đầu tiên đạt giải ảnh báo chí thế giới.
Nhiếp ảnh gia Maika Elan - Người Việt đầu tiên đạt giải ảnh báo chí thế giới.

Nhiếp ảnh gia Maika Elan (tên thật là Nguyễn Thanh Hải) - người Việt đầu tiên đạt giải thưởng ảnh báo chí thế giới, chính thức trở thành giám khảo của cuộc thi ảnh "Bảo tồn nguồn nước, Nuôi dưỡng tương lai” do Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản.

Nằm trong khuôn khổ sáng kiến giáo dục "Mizuiku - Em yêu nước sạch”, cuộc thi ảnh với chủ đề "nguồn nước” và "trẻ em” diễn ra từ tháng 12/2023 đến trước tháng 4/2024, nhằm nuôi dưỡng và nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ và người dân về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước do Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa và giáo dục quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Được biết vào năm 2013, Maika Elan trở thành người Việt đầu tiên đạt giải giải Nhất hạng mục "Vấn đề đương đại” tại Cuộc thi Ảnh báo chí thế giới do Word Press Photo Foundation tổ chức với bộ ảnh "The Pink Choice”. Bộ ảnh được xuất bản trên các tạp chí quốc tế như The Guardian, New York Times và nhận được nhiều lời khen ngợi trên toàn thế giới.

Được truyền cảm hứng từ Mizuiku và cuộc thi ảnh, Maika Elan đã trở thành thành viên Ban giám khảo, đánh giá câu chuyện, góc nhìn cá nhân và nghệ thuật của các tác phẩm dự thi.

Cuộc thi diễn ra đến tháng 3 năm 2024, ghi nhận các bài dự thi gồm cả tranh vẽ và ảnh chụp có ý nghĩa gợi tình yêu với nguồn nước, thiên nhiên mang đến sân chơi dành cho nhiều độ tuổi và cơ hội cho các tài năng phát huy khả năng sáng tạo. Những tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để trưng bày trong triển lãm tổ chức tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội vào tháng 4, cũng như sử dụng làm tư liệu cho các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường sắp tới.

Chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi, ông Đỗ Thái Vương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông, Suntory PepsiCo Việt Nam nhấn mạnh: "Mizuiku - Em yêu nước sạch” đã được triển khai gần 10 năm tại Việt Nam, giúp nuôi dưỡng ý thức bảo vệ nguồn nước và cơ hội tiếp cận nước sạch cho hàng triệu trẻ em trên toàn quốc. Cuộc thi ảnh lần này đem thông điệp giáo dục của "Mizuiku” vượt ra khỏi lứa tuổi cấp tiểu học, truyền cảm hứng và thúc đẩy tình yêu, ý thức bảo vệ nguồn nước của người dân ở mọi lứa tuổi.”


Tác phẩm "Mạch nước giữa ruộng khô” của thí sinh Nguyễn Linh Vinh Quốc về các bà cháu Jrai lấy nước giữa cánh đồng khô hạn A Dun Chư Sê.

Sáng kiến Mizuiku - giúp nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học, được khởi xướng bởi Tập đoàn Suntory tại Nhật Bản từ năm 2004. Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Suntory mở rộng dự án ra bên ngoài Nhật Bản vào năm 2015 với tên gọi "Mizuiku - Em yêu nước sạch”. Sau 9 năm triển khai tại nhiều tỉnh thành, hàng triệu học sinh, thầy cô và người dân được hưởng lợi từ 03 hoạt động chính: giảng dạy về bảo vệ nguồn nước trong trường học, trải nghiệm rừng, tăng cường tiếp cận nước sạch qua các công trình.

Ban Tổ chức sẽ trao tặng nhiều giải thưởng hấp dẫn, cho các tác giả chiến thắng trong đó có chuyến thăm khám phá Nhật Bản, chuyến trải nghiệm rừng tại Vườn Quốc gia Cúc Phương hoặc Vườn Quốc gia Cát Tiên, máy ảnh hiện đại.

(Theo Báo Tài nguyên & Môi trường)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục