Lào: Rà phá bom mìn, phát hiện kho 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2024 | 3:09:02 PM

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Tượng Phật tìm thấy ở Lào
Tượng Phật tìm thấy ở Lào

Một kho tượng Phật cổ được phát hiện mới đây tại tỉnh Xiengkhuang, Bắc Lào.

Trước đó, hơn 200 bức tượng đã tình cờ được phát hiện bên bờ sông Mekong thuộc huyện Tonpheung tại tỉnh Bokeo.

Những phát hiện này là tin vui không chỉ đối với giới khảo cổ, mà còn với cả người dân đất nước Phật giáo Lào.

Theo báo chí Lào, trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang.

Phó giám đốc Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Xiengkhuang, ông Phetsamone Souliyaseng, cho biết các bức tượng Phật được tìm thấy hiện đã được chuyển đến trụ sở văn phòng làng Kherng để bảo quản an toàn và đang được bảo vệ chặt chẽ.

Hiện chưa có thông tin chính xác về tuổi và nguồn gốc của những bức tượng, nhưng các nhà chức trách tin rằng các bức tượng này có thể có niên đại vài trăm năm trước đây.

Ông Phetsamone cho biết các quan chức của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch sẽ tới tỉnh Xiengkhuang để kiểm tra các tượng Phật.

Hầu hết tượng Phật được tìm thấy đều bằng đồng

Theo giới chức Lào, trước đây tại nước này đã phát hiện các tượng Phật cổ trong các hang động, trong rừng hoặc được tìm thấy chôn dưới đất.

Tháng 3-2024, công nhân trong quá trình sửa đường ở ven sông Mekong thuộc huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo, Bắc Lào đã phát hiện phần đầu của một bức tượng Phật cùng một số bức tượng nhỏ không đầu khác.

Sau khi mở rộng tìm kiếm, lực lượng chức năng đến nay đã tìm được trên 200 bức tượng và hiện vẫn đang tiếp tục tiến hành tìm kiếm tại khu vực.

Hầu hết các bức tượng được tìm thấy tại đây cho đến nay đều được làm bằng đồng và tất cả đều đang được đặt tại chùa Thongthip Phatthanaram, làng Yaitonpheung, quận Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Tại đây, các bức tượng được tìm thấy sẽ được lập danh mục và lưu giữ cho đến khi các nhà khảo cổ có thể xác định thêm thông tin về nguồn gốc.

Các chuyên gia tin rằng những bức tượng được tìm thấy tại khu vực này là tàn tích của các ngôi chùa và bảo tháp từng là một phần của thị trấn Souvanna Khomkham có từ 400-500 năm trước đây.

(Theo TTO)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục