Cục Điện ảnh: Sẽ chiếu phim ''Đào, phở và piano'' cho cả nước xem

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2024 | 2:26:51 PM

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh thông tin, vào ngày 10-10 tới đây, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ chiếu phim này cho khán giả cả nước xem.

Ngày 11-4, tại buổi họp báo thường kỳ quý 1 của Bộ VH-TT&DL, Cục Điện ảnh đã trả lời nhiều vấn đề nóng mà báo chí quan tâm.

Trong đó, khi nhắc đến thành công của phim Đào, phở và piano, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh thông tin: Phim này do Nhà nước đặt hàng, được chiếu thí điểm và có doanh thu 21 tỷ đồng. Có ý kiến cho rằng, phim Nhà nước làm xong và "cất kho" là không đúng. Phim Đào, phở và piano được gửi đi chiếu ở tuần phim Việt Nam cả nước và nước ngoài.

"Vào ngày 10-10 tới đây, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ chiếu phim này cho khán giả cả nước xem"- ông Thành nói.

Trước câu hỏi về việc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM (HIFF 2024) xuất hiện ít phim Việt Nam, người đứng đầu Cục Điện ảnh giải thích: LHP Quốc tế TP.HCM chia ra hai mục là phim ngắn và phim dài.

Theo đó, phim Ầu ơ ví dầu của đạo diễn Lê Bình Giang từng được lựa chọn ở hạng mục Phim Đông Nam Á (quan trọng nhất). Tuy nhiên do chưa được cấp phép và vướng một vài vi phạm của luật điện ảnh, vì vậy nên bộ phim không được đưa vào để cử.

Ngoài ra, ở hạng mục phim ngắn, phim Việt Nam có tới ba tác phẩm là Bát mã truy phong, Cuối giường dậy lên một tiếng gọi và Ngủ ngon con yêu.

"Với thể lệ của một LHP Quốc tế, mỗi nước chỉ được một vài phim tham gia để bình đẳng. Không thể lấy lý do vì là nước đăng cai mà tham gia nhiều phim. Với số lượng phim Việt tham gia tranh giải như vậy, theo tôi là hợp lý"- Cục trưởng Cục điện ảnh nói.

Ngoài ra, Cục trưởng Cục điện ảnh Vi Kiến Thành cũng nói thêm Việt Nam hiện có ba Liên hoan phim Quốc tế được tổ chức. Đó là LHP Quốc tế Hà Nội, LHP Quốc tế TP.HCM và LHP Châu Á ở Đà Nẵng.

"Theo Luật điện ảnh năm 2022, chúng ta cho phép các địa phương đứng ra tổ chức liên hoan phim. Với mục đích cởi mở, tạo ra nhiều sân chơi giúp các nghệ sĩ trong nước, nước ngoài giao lưu, cọ sát. Vì vậy thông tin LHP Quốc tế TP.HCM vi phạm pháp luật là không chính xác"- ông khẳng định.

Liên quan đến thực trạng tại Hãng phim truyện Việt Nam, ông Vi Kiến Thành cho biết, Thanh tra Chính phủ đang làm việc về vấn đề thoái vốn ở Hãng phim truyện Việt Nam. Quy trình thoái vốn đã gặp nhiều vấn đề phức tạp, đang được thực hiện theo quy định.

Sau 5 năm, hai kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam đến nay vẫn chưa được giải quyết. Thanh tra Chính phủ vừa ban hành quyết định kiểm tra việc thực hiện hai kết luận thanh tra này.

Ông Vi Kiến Thành cũng nêu quan điểm về 300 phim bị hư hỏng nặng tại hãng do điều kiện bảo quản xuống cấp.

"Cục Điện ảnh đã trả lời nhiều lần về số phim bị hỏng. Số phim ở hãng là bản lưu, được giữ lại để khai thác, bản gốc đều được lưu trữ ở Viện phim Việt Nam. Một số nhân viên ở hãng phim nhiều lần đề xuất việc khôi phục số phim đã hỏng, tuy nhiên, khả năng phục hồi là không có.

Chúng ta cũng không nên tính đến việc này, bởi các bản gốc của phim vẫn được bảo quản ở Viện phim Việt Nam. Đây là thông tin đã được Viện phim Việt Nam công bố, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đã xuống trực tiếp kiểm tra, làm việc về công tác lưu trữ"- ông Vi Kiến Thành nói.

(Theo PLO)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục