Nhà sàn của người Mường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2007 | 12:00:00 AM

Cũng như các dân tộc anh em, người Mường coi trọng phong thủy nơi ở. Ngạn ngữ có câu: “Thứ nhất dương cơ (nơi ở) thứ nhì mồ mả”. Đây như lời giáo huấn cho các thế hệ mai sau khi chọn nơi ở, khi xây cất nhà cửa.

Trong tín ngưỡng dân gian, người Mường coi trọng, tôn thờ con rùa như là vật linh thiêng, biểu tượng cho sự sống lâu, sự trường cửu. Vì vậy nhà ở của người Mường khi làm đều được thiết kế, mô phỏng theo hình con rùa: Nhà có 4 cột, tượng trưng cho 4 chân con rùa; mái nhà biểu tượng mái sườn rùa; cây đòn nóc là xương sống rùa; cái cửa chạn ví như đầu rùa.

Về dáng vẻ bề ngoài của nhà sàn gồm có: Nhà có 4 mái. Hai mái trước có hình thang cân, hai mái đầu hồi có hình tam giác cân. Kết cấu nhà sàn truyền thống của người Mường khá độc đáo; nhà có 2 vì kèo, 4 cột cái, 4 cột con, giữa hai đầu cột nối với nhau gọi là quết (xà ngang). Các đòn tay nối các vì kèo với nhau, trên các tay có các hàng rui nối từ nóc nhà xuống cuối mái hiên, trên rui có các hàng mè nằm vuông góc với rui. Trên cùng được đặt một cây gỗ hoặc cây tre tuỳ theo loại nhà gọi là đòn nóc. Nhà ở người Mường lợp bằng cỏ tranh đan thành phên có chiều dài 1,2 - 1,5 mét. Có nơi lợp bằng lá cọ hoặc rơm cũng đan thành phên như tấm tranh.

Nhà sàn của người Mường làm 3 tầng mặt bằng. Tầng trên cùng được làm bằng các thanh cây hoặc tấm đan từ cây vầu, cây nứa khép kín. Tầng này dùng để lương thực như thóc lúa, ngô và đồ dùng gia đình. Tầng 2 có mặt bằng làm bằng ván gỗ hoặc cây bương, cây đều thẳng, bổ nhỏ, mịn trải bằng sạch sẽ. Tầng này dùng làm nơi ăn ở sinh hoạt, tiếp khách.

Giữa tầng đặt bếp lửa. Khi gia chủ có khách đến thăm thường chủ nhà trải chiếu, để ghế gỗ nhỏ để ngồi, tạo không khí ấm cúng.  Bếp lửa luôn có than hồng. Ở giữa gian nhà, trên cao giáp mái nhà có bàn thờ tổ tiên. Trong mỗi gian có cửa voóng. Tầng cuối cùng là gầm sàn. Tầng này chứa vật dụng sản xuất, nuôi súc vật (trâu, bò, lợn, gà). Nhà sàn có hai cầu thang.

Cầu thang chính đặt ở đầu hồi bên phải, cạnh chân cầu thang để một âu nước làm bằng cây bương to hoặc vại sành để rửa chân trước khi lên nhà; cầu thang phụ để ở đầu hồi bên trái. Cầu thang này chỉ dùng cho người trong gia đình đi lại khi đi làm về.

Sự thần bí trong xây dựng nhà ở của người Mường được thể hiện rõ nhất là việc lựa chọn ngày, giờ để cất nóc, người cất nóc và sự xếp đặt số lượng các đòn tay, rui, mè sao cho cái cuối cùng nằm ở chữ “sinh”, tránh hai chữ “bệnh, tử” (số 1 là sinh, số 2 là lão, số 3 bệnh, số 4 tử và số 5 trở lại sinh). Như vậy số lượng đòn tay, rui, mè phải là các số: 5, 9, 13, 17...

Hiện nay kinh tế phát triển, trong trào lưu kiên cố hoá nhà ở, nhiều nơi nhà sàn đã “về” xuôi, bản Mường xuất hiện nhiều nhà xây mái ngói, mái bằng cao tầng. Song, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bản Mường với những ngôi nhà sàn truyền thống giữ nguyên bản sắc dân tộc.

Tuy nhiên, đồng bào đã thay đổi một phần cách sử dụng như: dưới gầm nhà không còn nuôi gia súc. Đồng bào đã thực hiện phong trào “ 3 chuồng, 4 hố ”, tầng trên không còn để lương thực, đồ dùng gia đình, giữa nhà không để bếp lửa mà đã có nhà bếp riêng; mái nhà nhiều nơi lợp bằng ngói đỏ, tấm tôn vừa đẹp vừa bền. Nhưng cơ bản về hình dáng, kết cấu vẫn giữ nguyên nếp nhà sàn truyền thống - mô phỏng theo hình “ con rùa”.

(Theo Báo Hoà Bình)
 

Các tin khác
Vòng chung kết dự kiến chọn 300 thí sinh tham gia tranh tài tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Cuộc thi Festival Guitar Talent toàn quốc năm 2024 nhằm tìm kiếm tài năng guitar từ 7 tuổi trở lên trên toàn quốc.

Nghệ nhân ưu tú Hoàng Quang Nhạn và nghệ nhân Mai Thị Hồng Chắn hướng dẫn các thành viên Câu lạc bộ Khắp Cọoi Trường Tiểu học và Trung hoc cơ sở xã Mường Lai cách hát Khắp

Mường Lai là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng của miền đất Ngọc Lục Yên. Đây là nơi thành lập căn cứ kháng Nhật và ra đời Đội du kích Cổ Văn. Không chỉ anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, mảnh đất Mường Lai còn lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo của người Tày, là cái nôi của hát khắp, hát coọi.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề "Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao" diễn ra sáng 12/5 tại Quảng Ninh, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách, huy động tối đa nguồn lực phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao.

Tại Đại khán phòng của Nhạc viện Tchaikovsky (Nga) mới đây đã diễn ra buổi hoà nhạc "Câu chuyện Moscow".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục