Văn Yên nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/9/2024 | 2:04:45 PM

YênBái - Tích cực thực hiện tiêu chí số 6 và 16 trong xây dựng nông thôn mới, cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn huyện Văn Yên đã được đầu tư khang trang, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sáng tạo, vui chơi giải trí, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Xã Yên Phú, huyện Văn Yên thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ vũ.
Xã Yên Phú, huyện Văn Yên thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ vũ.

Sau khi sáp nhập, xã Xuân Ái có 7 thôn với 7 nhà văn hoá (NVH) thôn. Mặc dù các NVH này đều đã được đầu tư xây dựng, song để củng cố các tiêu chí số 6, 16 theo Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, khi 5 NVH thôn lại chưa đủ quy mô chỗ ngồi và diện tích xây dựng, ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt văn hoá, hội họp của nhân dân. Bởi vậy, đầu năm 2024, xã Xuân Ái đã được đầu tư xây dựng 5 NVH ở các thôn Sông Hồng, Trung Tâm, Đoàn Kết, Nghĩa Lạc, Ngòi Viễn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; trong đó, mỗi NVH được Nhà nước hỗ trợ 560 triệu đồng, nhân dân đóng góp 240 triệu đồng.

Ông Đinh Xuân Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ái cho biết: "Đến nay, các công trình đều đang được khẩn trương xây dựng, dự kiến sẽ khánh thành vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 năm nay. Bên cạnh các NVH thôn, xã hiện có hội trường NVH đa năng với diện tích 300 m2, có sức chứa trên 200 chỗ ngồi, 1 phòng phụ trợ, có đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ sinh hoạt văn hoá của nhân dân trên địa bàn xã. Xã cũng có sân thể thao với quy mô và các thiết chế sân thể thao xã đạt chuẩn theo quy định; có điểm vui chơi, giải trí độc lập cho người già và trẻ em tại khu trung tâm xã với những dụng cụ thể thao đơn giản như xích đu, cầu trượt, bóng chuyền...”.

Không chỉ xã Xuân Ái, từ năm 2011 đến nay, toàn huyện Văn Yên đã thực hiện xây mới, cải tạo, nâng cấp 24 NVH xã, 24 công trình khu thể thao xã, xây mới 2 hội trường đa năng. Nhờ đó, huyện Văn Yên có 24/24 xã có NVH, hội trường đa năng đạt chuẩn với diện tích quy hoạch trên 300 m2, đảm bảo 200 chỗ ngồi trở lên, được trang bị âm thanh, ánh sáng, quạt, bàn ghế, bục, tượng Bác Hồ, bục phát biểu, thiết bị phòng cháy chữa cháy... đủ điều kiện phục vụ sinh hoạt văn hóa văn nghệ, sinh hoạt chính trị, tổ chức các sự kiện quan trọng của địa phương. 24/24 xã có khu thể thao với tổng diện tích đất quy hoạch trên 1.200 m2, bao gồm sân bóng đá và các công trình phụ trợ khác.

Ngoài ra, 100% thôn đều có diện tích đất quy hoạch cho NVH từ 200 m2 trở lên với quy mô xây dựng trên 100 chỗ ngồi, có đầy đủ thiết bị theo quy định; 100% thôn có khu thể thao; 95% NVH thôn có mạng wifi tốc độ cao đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân.

Với đặc thù của địa phương miền núi, tỷ lệ dân cư tập trung thấp nên các xã trên địa bàn huyện đều sử dụng kết hợp khu vực trung tâm văn hóa, khu thể thao xã hoặc NVH thôn là nơi vui chơi, giải trí và tổ chức tập luyện, sinh hoạt văn hóa, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi của các địa phương. Tại khu vực trên đều được bố trí các thiết bị tập luyện thể thao như: xà đơn, xà kép, xích đu... Nhờ có sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng phát triển và nâng cao về cả lượng và chất.

Chị Hà Hương Mai - người dân xã Yên Phú chia sẻ: "Được xây dựng NVH có sân thể thao rộng rãi nên chiều nào chị em phụ nữ chúng tôi cũng ra sân để đánh bóng chuyền hơi. Bộ môn này rất dễ chơi, rèn luyện sức khỏe tốt, lại tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa mọi người”. Toàn huyện Văn Yên hiện có 70 câu lạc bộ thể dục thể thao, trên 53.000 người tập luyện thể thao thường xuyên, đạt 42% dân số; 11 đội văn hóa, văn nghệ dân gian, trên 200 đội văn nghệ quần chúng. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai đồng bộ, ngày càng đi vào chiều sâu. Năm 2023, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 92%, tỷ lệ thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa là 95%.

Tập trung hoàn thiện và khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, huyện Văn Yên đã và đang tăng cường xã hội hoá để tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ, thể thao quần chúng. Điều này không những tạo đà cho phong trào văn hoá và thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ mà còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Hoài Anh

Tags Văn Yên nông thôn mới nhà văn hóa

Các tin khác
Khai hội Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội. Ảnh tư liệu

Ngày 4/9, thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy vừa ký ban hành Công văn số 3732/BVHTTDL- VHCS gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị các địa phương chủ động tổ chức thực hiện các nội dung về tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hóa cơ sở tại địa phương.

Đất Kinh Bắc được coi là chiêc nôi của Phật giáo của Việt Nam với nhiều ngôi chùa hàng nghìn năm tuổi. Trong đó, có chùa Tiêu nằm ở lưng chừng núi Tiêu, thuộc phường Tương Giang, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Bìa bộ sách Hỏi đáp lịch sử Việt Nam phiên bản mới.

Nhân dịp chào mừng 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945- 2/9/2024), Nhà xuất bản Trẻ vừa giới thiệu bộ sách "Hỏi đáp lịch sử Việt Nam" với phiên bản bìa mới, thêm tập mới và nội dung cập nhật.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024-2025).

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ban hành quyết định thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024-2025). Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục