Hạng mục phim ngắn giải Cánh diều vàng - Sinh viên cũng có cơ hội chiến thắng

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2011 | 8:28:44 AM

Giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam - Cánh diều vàng 2010 diễn ra vào tối 13-3-2011 tại Nhà hát Hòa Bình, lần đầu tiên chấm và trao giải cho hạng mục phim ngắn.

Đây là tín hiệu vui đối với giới điện ảnh, đồng thời cũng là điểm nhấn, nâng tầm của phim ngắn. Trước thềm lễ trao giải, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát (ảnh), Trưởng ban giám khảo hạng mục phim ngắn.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát

- Phóng viên: Mặc dù thể loại phim ngắn đã được nhiều giải thưởng điện ảnh thế giới vinh danh, thậm chí có những liên hoan phim quốc tế dành riêng cho thể loại này nhưng đây là lần đầu tiên phim ngắn dự Cánh diều vàng. Điều gì đã dẫn tới sự xuất hiện mới mẻ này?

Bà NGUYỄN THỊ HỒNG NGÁT: Việc đưa hạng mục phim ngắn vào trao giải năm nay có nhiều nguyên nhân. Trước hết là do phim ngắn trong thời gian qua đã có những bước phát triển đáng kể, bắt đầu có sức lan tỏa. Vì thế, đưa thêm hạng mục phim ngắn vào xét giải là hợp lý, phản ánh toàn diện bộ mặt điện ảnh trong nước. Bên cạnh đó, việc trao giải cho phim ngắn cũng là động lực khuyến khích những người làm nghề, tạo điều kiện cho họ được giao lưu, học hỏi. Phim ngắn là những thử nghiệm đầu tay cực kỳ có ích đối với các đạo diễn trẻ trong những bước đầu tiên đến với điện ảnh.

- Trước đây, phim ngắn có sân chơi riêng là Liên hoan phim ngắn toàn quốc, được 7 mùa giải. Việc trao giải Cánh diều vàng năm nay có phải đồng nghĩa với việc chấm dứt Liên hoan phim ngắn?

Nhiều người cũng cảm thấy tiếc nuối khi phim ngắn không còn sân chơi riêng nữa. Song, chính việc đưa thể loại phim này vào hạng mục trao giải chính thức là cách để nâng tầm phim ngắn và là động lực nhằm thúc đẩy tính chuyên nghiệp hơn nữa của loại phim này chứ không mang nhiều tính ngẫu hứng và nghiệp dư như trước. Bản thân phim ngắn có thể hiểu nôm na là tác phẩm (điện ảnh, phim video) chuyển tải một câu chuyện, một ý tưởng hoàn chỉnh thông qua những cấu trúc hình ảnh - âm thanh có sự tìm tòi khám phá về nghệ thuật thể hiện. Với các tác phẩm phim ngắn, không bị bó buộc về mặt hình thức thể hiện mà có thể là phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình… Vì thế có nhiều cuộc thi phim ngắn được tổ chức trong năm như giải Ong vàng (Trường Sân khấu điện ảnh Hà Nội), các cuộc thi của Trung tâm Hỗ trợ phát triển điện ảnh… cũng sẽ là sân chơi thú vị cho phim ngắn.

- Bà có ngại về chất lượng phim ngắn khi tác giả đều là những gương mặt rất mới và phần nhiều là sinh viên?

Năm nay ban tổ chức đã nhận được 41 phim ngắn tham dự. Trong đó chỉ có 3 phim ngắn dưới 3 phút, số còn lại đều có độ dài 10-15 phút. Đề tài phim ngắn dự thi năm nay khá phong phú, thể hiện những góc nhìn mới, những cách làm mới rất mạnh dạn của giới trẻ. Song về chất lượng thì còn phải qua đánh giá của ban giám khảo.

Phim ngắn là thể loại chủ yếu dành cho sinh viên ngành đạo diễn, biên kịch điện ảnh làm bài tập tốt nghiệp hoặc gửi đi dự thi... Bản chất của phim ngắn là sự đơn giản, không đòi hỏi quá khắt khe về mặt kỹ thuật hình thức, song phim ngắn lại mang rất rõ dấu ấn cá nhân của người thực hiện. Người mới, người nghiệp dư, có thể còn nhiều vụng về, còn nhiều “sạn” nhưng điều này chưa chắc đã đồng nghĩa với việc không có những tác phẩm hay. Có rất nhiều ý tưởng, cách làm sáng tạo và nhiều tài năng sẽ bộc lộ trong những tác phẩm đầu tay này và có thể mang lại hiệu quả xã hội tích cực.

- Khi tính chuyên nghiệp của phim ngắn chưa cao, giám khảo phải “so bó đũa, chọn cột cờ”, liệu có gặp khó khăn?

Tôi may mắn tham gia ban giám khảo của nhiều cuộc thi phim ngắn và vì thế, trong lần cầm cân nảy mực này, để tìm ra chủ nhân của Cánh diều vàng sẽ rất thú vị. Trong số các tác phẩm tranh giải phim ngắn, có nhiều tác giả là sinh viên các trường sân khấu điện ảnh Hà Nội và TPHCM nên hy vọng sinh viên cũng có cơ hội “ẵm” giải Cánh diều vàng.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục