Hướng tới nâng cao văn hóa ẩm thực - Tôn vinh đặc sản nổi tiếng Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/7/2011 | 8:01:56 AM

Đầu tháng 7-2011, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã chính thức công bố chương trình “Hành trình S100 Đặc sản nổi tiếng ở Việt Nam”, gồm hai phần: “S100 Đặc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam” và “S100 Đặc sản món ăn nổi tiếng Việt Nam”.

  • Nét văn hóa riêng

Trước nay, nhắc đến một tỉnh thành nào đấy của đất nước, người ta hay đề cập đến những món ăn độc đáo, ghi đậm dấu ấn của địa phương đó như bánh Cuđơ Hà Tĩnh, bánh đậu xanh Hải Dương, rượu làng Vân Bắc Giang… Thế nhưng, đất nước Việt Nam 63 tỉnh thành còn biết bao món ăn độc đáo, hấp dẫn khác lại chỉ nổi tiếng cấp địa phương, chưa được nhiều người dân cả nước, du khách biết đến như vịt quay Lạng Sơn, chắt chắt Quảng Bình (một loài giống như hến), cháo bò Tri Tôn (An Giang)…

Theo khảo sát của Vietkings, chỉ có khoảng 30 - 40% thương hiệu đặc sản được sử dụng tốt. Chính vì thế chương trình “S100 Món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam” được thực hiện nhằm ghi nhận những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của từng vùng miền. Đây không chỉ là một công trình thống kê mà còn là nền tảng tạo điều kiện cho các địa phương, các công ty du lịch, ban ngành văn hóa có những biện pháp hữu hiệu để quảng bá những nét văn hóa riêng cho mỗi địa phương.

Tuy nhiên, thiết lập một danh sách giới thiệu những món ăn đặc sản mang tính chất đặc thù của mỗi địa phương không phải là một việc đơn giản. Ví dụ, với món tôm chua nổi tiếng của Huế, lại được cho là có gốc ở Gò Công (Tiền Giang). Như vậy sẽ có vấn đề là tính món tôm chua là đặc sản Tiền Giang hay Huế?

Theo ông Lê Trần Trường An, “S100 Món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam” không phải là chương trình nghiên cứu lịch sử từng món ăn mà ghi nhận vào thời điểm hiện tại, món ăn nổi bật nhất ở địa phương nào sẽ được coi là đặc sản của địa phương đấy. Để thực hiện điều này, Vietkings đã gửi danh sách những món ăn đặc sản đến 63 tỉnh thành, từ người dân đến các cơ quan văn hóa với đề nghị hỗ trợ về mặt thông tin, hình ảnh…

  • Bảo tồn sản vật thiên nhiên

Khác với những món ăn đặc sản vốn đã qua bàn tay chế biến của con người, “S100 Đặc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam” tập trung vào các loại đặc sản tự nhiên như cây trái, các sản vật tự nhiên có thể sử dụng trực tiếp không qua chế biến như cam xã Đoài (Nghệ An), sâm Ngọc Linh (Kon Tum), tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi)…

Cũng giống như với món ăn đặc sản, có rất nhiều đặc sản thiên nhiên độc đáo của đất nước còn ít được để ý như dưa hấu Bình Sơn (Quảng Ngãi), hạt tiêu Quảng Trị… Tuy nhiên, khác với món ăn đặc sản, “S100 Đặc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam” còn mang ý nghĩa giúp bảo tồn sản vật thiên nhiên ở các địa phương mà vì nhiều lý do một số đang bị đe dọa hủy hoại, xóa bỏ.

Hiện nay, chương trình “S100 Đặc sản nổi tiếng Việt Nam” đã tổng kết được hơn 300 sản vật, món ăn. Sau khi gửi đến các địa phương, tổ chức tham khảo ý kiến người dân, đầu tháng 8-2011 danh sách 100 đặc sản nổi tiếng sẽ chính thức được công bố và đến tháng 11-2011 sẽ có cuộc hội ngộ đặc sản ba miền lần thứ 1 theo hướng nâng cao văn hóa ẩm thực

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - Cây gỗ phách ở núi rừng Việt Bắc được nhà thơ Tố Hữu nói tới chính là cây mạy mí, vốn rất gần gũi với người Tày Trấn Yên quê tôi.

Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Trái đất Nhật Bản 2011 với kết quả chung cuộc người đẹp Tomoko Maeda đến từ Tokyo đã đăng quang danh hiệu cao nhất.

Người họa sĩ chỉ tốn vài nghìn USD để hoàn thành những tác phẩm có giá bán lên tới cả trăm triệu USD.

Quán quân Bước nhảy Hoàn vũ 2011 thuộc về Thu Minh.

21 giờ tối 3-7, tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội đang diễn ra đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2011 của ba thí sinh Thủy Tiên, Thu Minh và Nguyên Vũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục