“Không gian Hồ Chí Minh” ở Châu Âu

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/7/2012 | 7:48:57 AM

"Chủ tịch Hồ Chí Minh. Anh hùng giải phóng dân tộc và Danh nhân văn hóa của Việt Nam" (Nghị quyết của UNESCO năm 1987). Những dòng chú thích bằng tiếng Pháp này được ghi trên tấm biển gắn dưới bức tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử sống Montreuil, ngoại ô thủ đô Paris.

Ông Gilbert Schoon, Giám đốc Bảo tàng Montreuil, giới thiệu những tác phẩm của các tác giả Pháp.
Ông Gilbert Schoon, Giám đốc Bảo tàng Montreuil, giới thiệu những tác phẩm của các tác giả Pháp.

Thông tin ngắn gọn nhưng đủ khiến nhiều du khách đến đây cảm nhận được tầm vóc và sự ảnh hưởng không giới hạn từ cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, đặc biệt là những năm tháng Người sống và hoạt động cách mạng tại Pháp. 

Khác với những bảo tàng ở Pháp, Bảo tàng Lịch sử sống Montreuil là nơi tôn vinh các vĩ nhân từng để lại những dấu ấn lịch sử sâu đậm, tác động và có sức ảnh hưởng to lớn đến thế giới. Với tấm lòng tôn kính vị Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất không chỉ của Việt Nam mà cả nhân loại, chính quyền thành phố Montreuil đã quyết định dựng tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Bảo tàng sống Montreuil đúng dịp kỷ niệm 115 năm Ngày sinh nhật Bác (ngày 19-5-2005). Vị trí đặt tượng được chọn tại một khu vực trang trọng. Du khách dễ nhận thấy chân dung Người mỗi khi đến đây, trong một không gian nhiều cây xanh, những khóm tre, trúc bình dị mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Phiên bản bức tượng theo mẫu của nhà điêu khắc nổi tiếng Trần Văn Lắm, cao 1,1m và được đặt trên bệ cao 3m. Đây cũng là tượng bán thân Bác Hồ duy nhất đặt trên nước Pháp.

Cùng với tượng bán thân Bác Hồ, "Không gian Hồ Chí Minh" - nơi lưu giữ những hình ảnh, hiện vật quý về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm Người ở Pháp - được đặt trong bảo tàng cho thấy tấm lòng ngưỡng mộ của nhiều người dân Pháp với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong căn phòng nhỏ chừng 10 mét vuông này, chính quyền địa phương đã cho dựng lại và trưng bày hiện vật liên quan đến Bác Hồ như: Cánh cửa bằng gỗ và tấm biển căn nhà số 9 - ngõ Compoint (quận 17, Paris - nơi Bác ở từ tháng 7-1921 đến 6-1923), chiếc lavabo Bác dùng trước đây; những kỷ vật của Bác như: Tấm thẻ đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, thẻ hành nghề, ảnh, bài báo, những bức thư Người viết gửi các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp... Với những giá trị lịch sử đó, tượng Bác Hồ, Công viên Montreuil và "Không gian Hồ Chí Minh" là một cụm di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp. Đây không chỉ là niềm vinh hạnh với chính quyền, người dân thành phố Montreuil, mà còn là một "tọa độ" văn hóa lịch sử của cả Châu Âu và thế giới.

Nhiều năm qua, cụm di tích đã trở thành điểm đến tham quan, tìm hiểu của nhiều bà con Việt kiều tại Pháp. Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp năm 2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã đến thăm "Không gian Hồ Chí Minh", dâng hoa tại tượng Bác trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử sống Montreuil. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đó phát biểu nhấn mạnh: Với người Việt Nam, thành phố Montreuil đã trở thành một địa danh quen thuộc và gần gũi, nơi có "Không gian Hồ Chí Minh" với những kỷ vật và hình ảnh rất thiêng liêng về người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Chính Người đã đặt nền móng vững chắc cho ngôi nhà hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp mà ngày nay nhân dân hai nước đang chung sức phát triển mãi mãi vững bền.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Dàn nhạc Vienna Philharmonic với sự chỉ huy của Nhạc trưởng Vienna Philharmonic sẽ biểu diễn mở màn Festival Salzburg 2012.

Hệ thống rạp chiếu phim Hàn Quốc sẽ mang đến một bữa tiệc âm nhạc đúng nghĩa bắt đầu từ ngày 29-7.

Đại diện UBND tỉnh Quảng Nam trao biểu tượng mẫu tem cho gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ.

Sáng 27/7, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ phát hành bộ tem “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Lễ đón cô dâu về nhà chồng

YBĐT - Cũng như các dân tộc khác trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, dân tộc Tày ở Yên Bái có một kho tàng văn hóa vô cùng đặc sắc, trong đó Hát quan làng được coi là nét văn hóa độc đáo, thể hiện được sự tinh tế trong dân ca nghi lễ đám cưới truyền thống của dân tộc Tày.

Các CCB Tây Tiến tham quan phòng trưng bày.

Hai hoạt động đang tổ chức tại tỉnh Hòa Bình nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ và 65 năm thành lập Trung đoàn 52 Tây Tiến là Triển lãm hình ảnh tư liệu lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến với đồng bào Tây Bắc và Lễ tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Châu Trang, đã gợi lên khí phách anh hùng của "Đoàn binh không mọc tóc" năm xưa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục