Chiêm ngưỡng Rồng vàng của các vương triều châu Á
- Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2012 | 7:52:34 AM
Trong khi giá vàng "nhảy múa", khi vàng đang tiếp tục "cuộc chơi" tung hứng với giá trị thật-ảo, hãy cùng chiêm ngưỡng những bức điêu khắc Rồng được đúc bằng vàng ròng của các vương triều châu Á.
Biểu tượng rồng hiền hòa, mềm dẻo của triều Lý trong giai đoạn đất nước yên hưởng thái bình.
|
Trong thời kỳ phong kiến, ở nhiều nước Châu Á, rồng là biểu tượng của bậc đế vương. Hoàng đế, bậc “Thiên tử” - con Trời, nắm giữ trong tay cả thiên hạ. Màu vàng trên bộ long bào cùng những hình rồng được thêu bằng chỉ vàng trên đó tượng trưng cho sự thần thánh và tôn quý của nhà vua.
Mỗi một bậc đế vương khi lên ngôi, hình ảnh rồng lại có những nét mới khác trước, điều đó được thể hiện trước tiên qua con dấu bằng vàng chạm trổ hình rồng của nhà vua. Nhìn vào đó người ta biết được phần nào chính sách đối nội, đối ngoại của một vương triều. Rồng là biểu tượng của uy lực, sức mạnh; vàng là biểu tượng của sự giàu sang, thịnh vượng, khi hai yếu tố này kết hợp lại với nhau, nó tạo nên uy thế của bậc đế vương. Cách điêu khắc, trạm trổ hình rồng của một triều đại sẽ tiết lộ phần nào điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước trong thời kỳ đó.
Rồng dưới triều đại nhà Trần
Rồng dưới triều vua Gia Long
Rồng dưới chiều vua Minh Mệnh
Rồng Việt Nam nói riêng và rồng châu Á nói chung có mình rắn, vảy cá, bờm sư tử, sừng hươu và biết bay. Rồng là một trong bốn linh vật gồm long, lân, quy, phụng, hay còn được gọi là tứ linh. Trong đó rồng có vai trò quyết định lượng mưa và thường gắn với mùa màng, nông nghiệp.
Rồng dưới triều vua Thiệu Trị
Đầu rồng có bờm dài và râu cằm, nhưng không có sừng. Mắt lồi to, hàm mở rộng, răng nanh ngắt lên, lưỡi mảnh rất dài. Đặc biệt là cái mào ở mũi rồng, sun sóng đều đặn chứ không phải là cái mũi thú như rồng Trung Hoa.
Miệng rồng luôn ngậm viên ngọc trong khi rồng của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc thường hay cầm ngọc bằng chân trước. Viên ngọc tượng trưng cho tính nhân văn, tri thức và lòng cao thượng. Đầu rồng luôn hướng lên ngậm viên ngọc thể hiện tinh thần tôn trọng các giá trị nhân văn cao quý, theo đuổi sự uyên bác và cao thượng.
Rồng Việt Nam hiền lành, không phô trương sức mạnh thường thấy ở rồng Châu Á nói chung. Toàn thân rồng toát lên vẻ uyển chuyển, đầu ngẩng cao thể hiện cho khí thế hừng hực muốn chinh phục các giá trị nhân văn.
Đối với người Trung Quốc, rồng đứng đầu các loài có vẩy, có thể ẩn hiện, biến hóa; tiết xuân thì bay lên trời, tiết thu thì lặn sâu đáy vực.
Rồng Trung Quốc
Rồng ở chuôi kiếm của võ sĩ samurai- Nhật Bản
Rồng trên đồng tiền vàng Hàn Quốc
Rồng Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc gần như giống nhau, chỉ khác ở một điểm là rồng Nhật Bản trên mỗi bàn chân thường có 3 ngón còn rồng Trung Quốc và Hàn Quốc có từ 4-5 ngón.
(Theo Dân Trí)
Các tin khác
Sau thời gian thẩm định để xác lập, ngày 10/10 tại Faridabad (Ấn Độ), Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục châu Á cho chùa Một Cột: Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất.
Bức tranh trừu tượng của nghệ sĩ người Ðức Gerhard Richter, 80 tuổi, vừa tạo ra kỷ lục mới khi được trả mức giá cao nhất dành cho tác phẩm của nghệ sĩ còn sống: 34,2 triệu USD.
Chương trình bế mạc có các tiết mục biểu diễn văn nghệ đặc sắc và trình diễn trang phục dân tộc Chăm.
Ban giám khảo giải thưởng văn học quốc tế lần thứ nhất mang tên nhà thơ Mexico Carlos Fuentes (1928-2012) ngày 15/10 đã nhất trí trao giải nhất trị giá 250.000 USD cho nhà văn người Peru, Mario Vargas Llosa, vì những đóng góp lớn lao vào quá trình làm phong phú di sản văn hóa nhân loại thông qua việc sử dụng tài tình vốn ngôn ngữ Tây Ban Nha trong các sáng tác văn học.