11 quốc gia tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế 2012 tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2012 | 2:17:23 PM

Gần 140 diễn viên đến từ 11 nước trên thế giới sẽ trình diễn 33 tiết mục tại Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ 4, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21-11. Đây là kỳ liên hoan có số lượng diễn viên tham dự đông nhất từ trước đến nay nên công tác tổ chức, đảm bảo an toàn cho các diễn viên nước ngoài đến Việt Nam biểu diễn được đặt lên hàng đầu.

Tiết mục của đoàn Việt Nam tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế 2012.
Tiết mục của đoàn Việt Nam tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế 2012.

NSƯT Tạ Duy Ánh – Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam – Trưởng tiểu ban nội dung Liên hoan Xiếc quốc tế trả lời phỏng vấn phóng viên báo chí về kế hoạch và các hoạt động của Liên hoan.

PV: Với số lượng diễn viên tham dự đông hơn trước nhưng địa điểm diễn thì chỉ có duy nhất một sân khấu là rạp của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, ông cho biết Ban tổ chức phải có biện pháp gì để khắc phục khó khăn này?

NSƯT Tạ Duy Ánh: Xiếc cũng như một số loại hình nghệ thuật của Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn nên để tổ chức được một hoạt động mang tính quốc tế trong thời điểm hiện nay quả là không đơn giản. Tuy nhiên, đây là lần thứ 4 tổ chức nên chúng tôi đã có kinh nghiệm. Hiện nay, chỉ có rạp của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đủ tiêu chuẩn để tổ chức sự kiện này. Dẫu chỉ có một sân khấu chung cho cả kỳ Liên hoan nhưng các nghệ sĩ nước ngoài biết điều kiện của chúng ta nên họ cũng thông cảm. Hiện nay, chúng tôi phải thay nhau làm việc 3 ca/ngày để chuẩn bị cho Liên hoan, lịch diễn và lịch tập đã hoàn tất, mỗi đoàn sẽ có hơn 1 tiếng để tập với âm thanh, ánh sáng và làm quen với sân khấu trước khi vào diễn chính thức.

PV: Liên hoan lần này có sự tham gia của các cường quốc về xiếc không thưa ông?

NSƯT Tạ Duy Ánh: Vì phải hạn chế về số lượng diễn viên nước ngoài tham dự nên mỗi đoàn chỉ có 6 diễn viên đến Việt Nam. Các đoàn có thế mạnh về xiếc như: Nga, Pháp, Mỹ sẽ dự thi nhiều tiết mục xuất sắc, trong đó có một số tiết mục đã được đánh giá cao ở nhiều nước trên thế giới như: “Tung hứng bằng chân” của Liên bang Nga; “Đứng tay nghệ thuật” của Mỹ; “Tượng nam nữ hài” của Pháp...

PV: Trong số 33 tiết mục tham dự thì đoàn Việt Nam chiếm tới 15 tiết mục. Phải chăng, vì lợi thế nước chủ nhà nên đoàn Việt Nam được ưu ái tham dự nhiều tiết mục?

NSƯT Tạ Duy Ánh: Tôi nghĩ, Liên hoan cũng là dịp để các diễn viên trong nước được cọ sát, học tập kinh nghiệm của các diễn viên nước ngoài. Vì thế, chúng tôi sắp xếp để các đoàn Việt Nam được tham dự đông hơn các đoàn khác. Dự kiến đoàn Việt Nam sẽ có khoảng gần 100 diễn viên của 5 đơn vị nghệ thuật trong cả nước tham gia gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn Xiếc TP Hồ Chí Minh, Đoàn xiếc Hà Nội, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Vũng Tàu, Trường Trung cấp nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam.

Tiết mục dự thi của một đoàn quốc tế

PV: Ông đánh giá thế nào về tiết mục của các đoàn tham dự Liên hoan lần này?

NSƯT Tạ Duy Ánh: “Ảo thuật” của Hungaria, “Đứng tay nghệ thuật” của Mông Cổ, “Xếp gạch”... là những tiết mục đã từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế sẽ tham dự Liên hoan. Tiết mục của đoàn Mông Cổ giữ thăng bằng tạo hình trên đôi tay sẽ mang đến cảm giác thú vị, bất ngờ cho người xem.

Đối với các đoàn nước ngoài thì những tiết mục đã đoạt giải thưởng quốc tế vẫn được tham dự Liên hoan nhưng đối với đoàn của nước chủ nhà thì các tiết mục tham dự phải mới, chưa từng đoạt giải thưởng. Điều này sẽ thiệt thòi cho nước chủ nhà nhưng sẽ phát huy sự sáng tạo, cố gắng của các diễn viên của đoàn Việt Nam.

Các tiết mục mang tính tập thể thể hiện bản sắc dân tộc là lợi thế của đoàn Việt Nam như: “Quay thảm tập thể” của Đoàn Xiếc TP Hồ Chí Minh và “Đu nhện” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Nghệ sĩ Trà My là một trong những diễn viên trẻ tuổi nhất của Liên đoàn Xiếc Việt Nam tham dự tiết mục “Đế kiếm trên dây lụa” tại Liên hoan. Đây là tiết mục có nhiều động tác khó, mạo hiểm đòi hỏi sự khổ luyện và can đảm của diễn viên.

PV: Ông có thể cho biết thành phần Ban giám khảo của Liên hoan?

NSƯT Tạ Duy Ánh: Ban giám khảo sẽ gồm 5 người trong đó có 2 giám khảo của Việt Nam, 3 giám khảo quốc tế của các nước: Trung Quốc, Mỹ, Mông Cổ. Đây là những người có trình độ chuyên môn cao, đã từng tham gia chấm ở nhiều Liên hoan xiếc quốc tế. Ban giám khảo sẽ chấm theo thang điểm 10, mỗi tiết mục sẽ dự thi 2 lần và lấy điểm ở lần thi tốt nhất. 10 tiết mục xuất sắc nhất sẽ được chọn để trao giải.

PV: Giá trị của giải thưởng năm nay có cao hơn những Liên hoan trước không thưa ông?

NSƯT Tạ Duy Ánh: Tôi nghĩ rằng, giải thưởng có giá trị vật chất lớn sẽ là nguồn động viên cho các diễn viên nhưng vì điều kiện chúng ta chưa thể bằng các nước khác nên giải thưởng của Liên hoan chỉ mang tính tượng trưng. Mục tiêu chính của Liên hoan là tạo điều kiện để diễn viên các nước được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm chứ chúng tôi không đặt nặng vấn đề giá trị giải thưởng. Hơn nữa, đây cũng là dịp để khán giả được thưởng thức nghệ thuật xiếc quốc tế trên “sân nhà”.

(Theo QĐND)

Các tin khác
Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục