LHP Quốc tế Hà Nội: Quy tụ các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/11/2012 | 8:01:56 AM

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 2 sẽ diễn ra từ 25 đến 29/11 tới, tại Hà Nội.

Khai mạc “Liên hoan phim Việt – Hàn” Khai mạc liên hoan phim trực tuyến 2012 Liên hoan phim Đức 2012 tại Việt Nam
Khai mạc “Liên hoan phim Việt – Hàn” Khai mạc liên hoan phim trực tuyến 2012 Liên hoan phim Đức 2012 tại Việt Nam

Hơn 100 tác phẩm điện ảnh nổi tiếng trong nước và quốc tế sẽ tham gia tranh giải ở thể loại: Phim truyện; Phim ngắn. Nhân dịp này, Mạng lưới phát triển Điện ảnh Châu Á – NETPAC cũng sẽ trao giải riêng cho những tác phẩm xuất sắc nhất.

Trước thềm liên hoan phim lần này PV Đài TNVN đã  phỏng vấn Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2012.  

 PV: Thưa bà, bà có thể cho biết đâu là nét đặc trưng của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2012?

- Nét đặc sắc của Liên hoan năm nay là các chùm phim Việt Nam - điều tôi rất tâm huyết. Một số người bạn quốc tế nói với tôi rằng khi tổ chức một Liên hoan phim thì nên giới thiệu nền điện ảnh của mình. Do đó, lần này chúng tôi sẽ giới thiệu sự đa dạng của điện ảnh Việt Nam. Sẽ có gần 40 bộ phim của Việt Nam trong 3 chùm phim. Trong đó có một chùm phim hay về Hà Nội, để khán giả tiếp cận một hình ảnh về Hà Nội từ khi vua Lý Công Uẩn dời đô về Thăng Long, Hà Nội trong chiến tranh cho đến thời bây giờ.  

PV: Trong quá trình chuẩn bị cho Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2012 chúng ta gặp những khó khăn gì?

- Khó khăn trong định dạng kỹ thuật. Bởi vì hiện nay phim chiếu 35 li không nhiều, đặc biệt là trên thế giới các Liên hoan phim rất ít chiếu phim 35 li. Trong khi đó các cụm rạp của ta thì vẫn chiếu song song chiếu số và 35 li. Và phim 35 li thì phổ biến và dễ chiếu hơn, đây là điều khó khăn cho chúng tôi. Rất nhiều phim đã bị loại ra ngoài vì không đáp ứng được kỹ thuật. 

PV: Bà có thể giới thiệu về những bộ phim trong nước và quốc tế sẽ được trình chiếu tại Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2012?

-
Có 2 điểm khi xây dựng chương trình chúng tôi rất là quan tâm. Một là làm sao thu hút được những tác phẩm đỉnh cao của thế giới như: Chúng ta cần nói chuyện về Kevin; Người đàn bà Thép hay phim vừa giành giải cành cọ Vàng là Chuyện tình… Hơn 100 tác phẩm trong và ngoài nước chiếu tại Liên hoan không có những bộ phim thương mại, bom tấn của Hollywood. Trong Liên hoan phim cơ bản là những tác phẩm nghệ thuật. 

Về các tác phẩm dự thi, đối với một Liên hoan phim để khẳng định uy tín, cũng như nhận diện được Liên hoan phim thì tác phẩm dự thi gửi đến phải là những tác phẩm rất mới, của những nền điện ảnh mà những nhà làm phim Việt Nam và khán giả Việt Nam chưa biết đến nhiều. Ví dụ khu vực Trung cận Đông, khu vực Trung Á…

PV: Khán giả sẽ thưởng thức những tác phẩm này như thế nào?Họ có phải mua vé hay được vào rạp xem miễn phí?

-
Sẽ có 2 loại, một loại là gần 40 tác phẩm của Việt Nam trong 3 chùm phim: về Hà Nội; Về thời kỳ đổi mới và chùm phim mới của điện ảnh Việt Nam sẽ được chiếu miễn phí tại các cụm rạp của Liên hoan. Thế còn các bộ phim khác trong chùm phim Toàn cảnh điện ảnh Thế giới sẽ được bán vé, giá vé bằng một nửa giá bình thường và được phát hành tại rạp.

PV: Một trong những điểm mới của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2012 là “Trại sáng tác tài năng” Điều này có ý nghĩa gì thưa bà?

 - Đúng vậy, đây là một Liên hoan phim rất trẻ. Chúng ta phải làm sao có sự phát hiện mới, là bệ phóng khuyến kích, kịch thích nhân tố mới, lực lượng trẻ. Chính vì thế cho nên, một hoạt động rất quan trọng của Liên hoan phim là “Trại sáng tác tài năng”.

Hiện nay, chúng tôi đã mời được những chuyên gia hàng đầu của các nước như: Hai chuyên gia nổi tiếng người Mỹ, một chuyên gia của Anh, hai chuyên gia của Đức, một chuyên gia của Pháp. Các tài năng trong trại sáng tác này sẽ bao gồm các đạo diễn trẻ trong khu vực châu Á và hơn 20 người là những tài năng điện ảnh Việt Nam.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tiết mục của Cụm thi đua số 5 giành giải Nhất thể loại tốp ca .

Thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn viên chức tỉnh phát động và chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), chiều 18/5, tại rạp Hồng Hà, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ)” năm 2024.

Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục