Những giọng ca “không già”

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2012 | 9:37:09 AM

YBĐT - Đã gần mười năm nay, những người yêu ca nhạc trong tỉnh Yên Bái lại biết thêm một đội văn nghệ quần chúng mà giọng hát, tay đàn của họ đã ở vào tuổi ông bà.

Một tiết mục của Câu lạc bộ nghệ thuật cựu chiến binh tỉnh Yên Bái.
Một tiết mục của Câu lạc bộ nghệ thuật cựu chiến binh tỉnh Yên Bái.

Nhưng những ai đã có dịp xem các chương trình của họ biểu diễn thì đều khẳng định đấy quả là một đội quân không già và thực sự ấn tượng.

Những tác phẩm mà họ thể hiện đã làm sống dậy một thời kỳ oanh liệt của đất nước, của dân tộc; khơi dậy lòng tự hào của lớp lớp thanh niên trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, phát huy bản chất truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”. Đó chính là câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật Cựu chiến binh tỉnh.

CLB được thành lập từ năm 2004. Những ngày đầu mới thành lập, CLB gặp không ít khó khăn, thiếu thốn cả về công tác tổ chức và cơ sở vật chất. Đại úy Phạm Huy Khoát - chủ nhiệm CLB lâm thời đã không quản vất vả, ngày ngày cần mẫn đến từng nhà các hội viên khắp thành phố Yên Bái, vào cả huyện Yên Bình, lên huyện Văn Yên để vận động anh chị em hạt nhân văn nghệ tham gia CLB.

Mặc dù đã ngoài tuổi “lục tuần”, lại mắc nhiều bệnh mãn tính của tuổi già nhưng ông vẫn luôn cố gắng để xây dựng CLB. Có lần trên đường xe chết máy ông phải dắt bộ hàng chục cây số dưới nắng hè gay gắt, tay chân, quần áo dính đầy dầu mỡ, cát bụi song quyết tâm ra mắt được một đội văn nghệ của những người lính luôn thôi thúc ông.

Ông tâm sự: “Bây giờ trở về đời thường rồi nhưng cái “máu” văn nghệ vẫn rạo rực trong người, luôn thôi thúc chúng mình phải làm một cái gì đó để góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay hiểu được những hy sinh gian khổ của cha ông những năm tháng kháng chiến giành độc lập, tự do. Cũng là thiết thực động viên nhau vươn lên sống vui, sống khỏe trong cuộc sống hiện tại”.

Sau một thời gian ngắn, công sức của ông và những người cộng tác cũng đã được đền đáp. Kết quả bước đầu đã thu hút được hơn mười cựu chiến binh có năng khiếu văn nghệ tham gia. Đây là những đồng chí có nhiều hoạt động trong phong trào ca hát ở các đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ trở về hậu phương. Có một số đồng chí đã phục vụ từ mười lăm đến hai mươi lăm năm trong quân ngũ. Nhiều đồng chí là thương, bệnh binh, hiện trong người còn những thương tật, cộng với tuổi cao sức yếu nhưng tất cả rất nhiệt tình và có chung ý nghĩ đem lời ca tiếng hát phục vụ đồng đội, đồng chí và nhân dân.

Một điều đáng nói ở đây là CLB hoạt động hoàn toàn tự nguyện nhưng có quy chế rõ ràng và thật sự dân chủ. Tất cả đều tự giác chấp hành kỷ luật, nội quy ngày tập, giờ tập. Người biết dạy người chưa biết, người cũ giúp đỡ người mới tham gia. Hơn chín năm qua CLB đã biểu diễn hàng trăm tiết mục phục vụ các hội nghị, các ngày lễ lớn của tỉnh và các huyện, xã lân cận; đã tiến hành giao lưu nghệ thuật với các đơn vị trong tỉnh và huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), được khán giả trong và ngoài tỉnh mến mộ.

Sau mỗi buổi diễn anh em trong CLB được các cấp, các ngành và các đơn vị ủng hộ nhiệt tình. Chỉ tính riêng trong năm 2009 số tiền CLB thu được lên tới gần 20 triệu đồng. Số tiền đó anh em dùng vào mua sắm trang thiết bị, trang phục, đạo cụ...

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị là phục vụ cho các hội nghị của Cựu chiến binh, các kỳ đại hội hoặc các dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh... CLB còn phối hợp với đội thông tin tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn phục vụ công chúng.

Các hạt nhân của CLB thường xuyên là nòng cốt cho phong trào văn hóa, văn nghệ ở các cơ sở; giúp đỡ tổ chức, hướng dẫn các phố, phường, thôn tổ sinh hoạt văn nghệ cộng đồng thiết thực và hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Với sự nỗ lực không mệt mỏi của anh chị em trong CLB, nhiều năm qua CLB đã được cấp trên khen ngợi, đồng thời được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen các loại.

Những gì CLB đã làm được trong suốt chín năm qua tuy chưa phải là nhiều, kết quả so với tiềm năng còn là khiêm tốn song tác dụng và ý nghĩa của nó thật đáng trân trọng. Hy vọng trong thời gian tới, hoạt động của CLB sẽ phát triển mạnh hơn nữa, tiếp tục xung kích trên mặt trận văn hóa - văn nghệ, đem lời ca tiếng hát phục vụ cán bộ chiến sỹ và đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Đoàn Đức Bình

Các tin khác
Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục