Rao bán đồng 5 xu siêu hiếm

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2013 | 7:27:03 AM

Một đồng tiền 5 xu (0,05 USD) thuộc loại siêu hiếm với lịch sử tồn tại khá thú vị sẽ được đem đi đấu giá tại cuộc đấu giá mùa Xuân do Heritage Auction tổ chức ở Chicago, Mỹ và có khả năng sẽ đạt mức giá "khủng" từ 2 - 5 triệu USD, tròn một thế kỷ sau khi nó được đúc.

Đồng tiền xu 1913 Liberty Head là một trong 5 đồng xu còn tồn tại tới ngày nay. Nhưng lịch sử tồn tại đặc sắc của nó mới là nguyên nhân khiến nó có giá cao ngất ngưởng.

Theo đó, đồng tiền xu được đúc tại một kho bạc ở Philadelphia vào cuối năm 1912, năm cuối cùng người ta còn phát hành loại tiền này, với số năm 1913 đóng trên mặt nó. Đây là năm đồng 5 xu Buffalo Head xuất hiện. 

Một công nhân xưởng đúc tiền có tên Samuel W. Brown được cho là đã lén đúc đồng tiền này. Sự tồn tại của các đồng xu không được ai biết tới cho tới khi Brown rao bán nó tại đại hội Hiệp hội Nghiên cứu tiền đúc Mỹ ở Chicago vào năm 1920.

Một nhà sưu tập ở Bắc Carolina là George O. Walton đã mua đồng xu này vào giữa những năm 1940 với giá 3.750 USD. Ông đang mang theo đồng xu khi bị tai nạn xe hơi và thiệt mạng tại chỗ vào năm 1962.


Một trong những người thừa kế của Walton là em gái Melva Givens, đã được trao cho đồng xu 1913 Liberty, sau khi các chuyên gia tuyên bố đồng xu này là giả, bởi họ nghi ngờ con số năm trên đồng xu đã bị chỉnh sửa (thực tế đó là kết quả từ hoạt động phi pháp của Brown).

Melva Givens đã nhét đồng xu vào một phong bì và để nó trong một ngăn kéo suốt 30 năm, cho tới khi bà qua đời hồi năm 1992. Đồng xu đã thu hút sự chú ý của Ryan Myers, người thừa kế gia sản của mẹ. Nhưng phải tới tận năm 2003, Myers mới xác định được rằng đây là một đồng xu cực hiếm.

Kể từ đó, đồng xu đã được cho bảo tàng Colorado Springs mượn để trưng bày và ngày 25/4 này nó sẽ được đem bán đấu giá. Được biết hiện một đồng xu vàng trị giá 20 USD in hình đại bàng đôi, đúc năm 1933 đang giữ kỷ lục đồng tiền xu có giá trị lớn nhất Mỹ: 8 triệu USD.

(Theo TT&VH)

Các tin khác
Đặt hoa tại tượng đài Jose Marti ở Hà Nội.

Nhân kỷ niệm 160 năm ngày sinh của Anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti (1853-2013), hàng loạt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã được tổ chức tại thủ đô Havana với trọng tâm là Hội thảo quốc tế vì sự cân bằng của thế giới lần thứ ba.

Ngày thơ Việt Nam là dịp lễ hội văn hóa thu hút.

Ngày thơ Việt Nam năm nay ưu tiên cho các nhà thơ trẻ đến từ các trường đại học, cao đẳng, để các bạn trẻ thể hiện được trọn vẹn tình cảm đối với Tổ quốc và dân tộc qua thơ. Chương trình như thường lệ diễn ra vào dịp Rằm tháng Giêng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, số ấn phát ra năm nay sẽ tăng gấp đôi năm 2012, dự kiến khoảng 50 vạn cánh ấn. Ấn được in thống nhất bằng một loại giấy, màu sắc, chi tiết trên ấn giống nhau.

Du khách mua tranh Đông Hồ. Ảnh minh họa.

Tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ, một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới ở thành phố New York tại Mỹ, trong hai ngày 25-26/1, đã diễn ra một chương trình giới thiệu văn hóa Việt Nam với công chúng Mỹ và khách nước ngoài với các buổi trình diễn áo dài và tranh Đông Hồ cùng nghệ thuật thư pháp Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục