Hoàn thiện hồ sơ đề nghị nghi lễ Chầu văn là di sản

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2013 | 2:19:02 PM

Tối 27/2, tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan toàn quốc khảo sát nghi lễ Chầu văn của người Việt.

Hầu đồng Quan Tam Phủ trong nghi lễ Chầu văn.
Hầu đồng Quan Tam Phủ trong nghi lễ Chầu văn.

Đây là hoạt động do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và Ủy ban Nhân dân thị xã Sầm Sơn phối hợp tổ chức với mục đích khảo sát làm căn cứ để hoàn thiện hồ sơ khoa học, tiến tới trình UNESCO công nhận Chầu văn là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tham dự liên hoan có 16 thanh đồng được lựa chọn từ 11 tỉnh, thành phố trong cả nước có hoạt động diễn xướng Chầu văn tiêu biểu như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Đồng Nai, Hà Nội, Bình Phước...

Theo quy chế của Liên hoan, mỗi thanh đồng sẽ diễn xướng 5 giá đồng tự chọn với đội cung văn UNESCO và đội múa phụ họa. Tất cả các tiết mục diễn xướng tại Liên hoan sẽ được đoàn cán bộ của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam khảo sát làm căn cứ để làm hồ sơ khoa học, tiến tới trình UNESCO công nhận Chầu văn là văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Việc tổ chức Liên hoan vừa để đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của nhân dân, vừa để bảo tồn và phát huy một di sản văn hóa dân gian, văn hóa tín ngưỡng đậm đà bản sắc dân tộc.

Diễn xướng Chầu văn là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo).

Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời văn trau chuốt nghiêm trang, Chầu văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu thánh. Hát Chầu văn bao gồm bốn hình thức biểu diễn là hát thờ, hát thi, hát hầu và hát văn nơi cửa đền.

Nghi lễ Chầu văn của người Việt đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 có nhiều chương trình hấp dẫn.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) năm nay có sự tham gia của 8 đội thi, trình diễn trong 5 đêm. Đây là hoạt động văn hóa lớn được tổ chức thường niên nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Các nhiếp ảnh gia chụp ảnh mùa lúa chín tại đồi Móng Ngựa, Mù Cang Chải

UBND huyện Mù Cang Chải sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện Mù Cang Chải.

Ảnh minh hoạ

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” sẽ diễn ra từ ngày 25-29/6 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (thành phố Hải Phòng) với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Các em học sinh trải nghiệm đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, tài nguyên thông tin gia tăng nhanh chóng, đa dạng và yêu cầu của người sử dụng có nhiều thay đổi đã tác động đến cách thức triển khai hoạt động của các thư viện. Vậy làm thế nào để thu hút độc giả, thúc đẩy phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh? Vấn đề này sẽ được làm rõ trong cuộc trao đổi của phóng viên (P.V) Báo Yên Bái với bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh Yên Bái dưới đây!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục