Nghệ thuật tuyên truyền ở tranh đồ họa đầu thế kỷ 20
- Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2013 | 1:56:54 PM
Những bức tranh thể hiện sự "bùng nổ" của thiết kế đồ họa và đẩy mạnh tác dụng của hình thức tuyên truyền mới với truyền thông.
Một bức tranh áp phích được trưng bày trong triển lãm, nhằm tuyên truyền Thế vận hội.
|
Vào sáng 19/3, tại Thư viện Quốc gia (Tràng Thi, Hà Nội) đã trưng bày các tác phẩm tranh áp phích nổi tiếng của Phần Lan. Triển lãm này là một phần trong chương trình kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Phần Lan và Việt Nam trong năm 2013.
Triển lãm gồm 101 áp-phích được sáng tác từ đầu thế kỷ 20, nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Áp-phích Lahti, do nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng người Phần Lan – Pia Kaikonen thực hiện.
Nghệ thuật tranh minh họa đầy màu sắc và đáng ngạc nhiên theo một cách thức mới không chỉ mô tả sự phát triển của ngành thiết kế đồ họa mà còn cả quá trình phát triển kinh tế và xã hội của Phần Lan. Triển lãm cho thấy bức tranh chung về các lĩnh vực thể thao, du lịch, quảng cáo, giáo dục... Nhiều tấm áp-phích là những quảng cáo đầu tiên cho các công ty nổi tiếng của Phần Lan như Finnair, Nokia, Fazer và Sinebrychoff và các công ty khác.
Nhiều vấn đề có tính xã hội và ý thức hệ là chủ đề quan trọng và bố cục tranh áp phích chủ yếu là đơn giản, thường dựa trên ảnh chụp. Nhưng thông qua đó, những tấm tranh áp phích này cũng thể hiện sự “thai nghén” cho quá trình bùng nổ của thiết kế đồ họa và nghệ thuật tuyên truyền đóng vai trò quan trọng đối với truyền thông.
(Theo VOV)
Các tin khác
Mẹ và các con của Michael Jackson đã kiện hãng giải trí AEG Live 40 tỷ USD vì hãng này có liên quan đến cái chết của ông.
Gần 100 bức tượng dân gian đã được Ban tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch Măng Đen vinh danh trong đêm bế mạc 18/3, tại khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông (Kon Tum).
Đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, sẽ gia hạn thời gian nhận hồ sơ ứng viên Đại sứ du lịch bởi 2 gương mặt ứng viên hiện nay chưa đảm bảo để lựa chọn.
Chương trình Project Runway – Nhà thiết kế thời trang Việt Nam mùa đầu tiên vừa trải qua vòng casting tại cả 2 miền Nam – Bắc. Trong vòng thi này, các thí sinh phải trải qua các phần thi kỹ năng vẽ thiết kế và cắt may rất khắt khe. Kết quả cuối cùng, Ban tổ chức đã chọn được 12 thí sinh (5 thí sinh khu vực phía Bắc, 7 thí sinh khu vực phía Nam) vượt qua vòng phỏng vấn cuối cùng, giành những tấm vé vào nhà chung của Chương trình Project Runway 2013.