Làm giàu thêm kho tàng dân ca

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2013 | 8:43:48 AM

Đến lần tổ chức thứ 5, Liên hoan dân ca Việt Nam (do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức) đã thật sự là một sân chơi hấp dẫn, thú vị; là nơi nghệ thuật dân ca được phổ biến rộng rãi và đến gần với công chúng khắp cả nước.

Một tiết mục dự LHDCVN lần 5, khu vực Bắc Trung bộ.
Một tiết mục dự LHDCVN lần 5, khu vực Bắc Trung bộ.

Trong lần tổ chức thứ 5 này, vòng chung kết khu vực Liên hoan dân ca Việt Nam (LHDCVN) được diễn ra tại 6 khu vực: khu vực đồng bằng và trung du bắc bộ; khu vực Bắc Trung bộ; khu vực vùng núi phía Bắc; khu vực Tây Nguyên; khu vực Nam Trung bộ và khu vực Nam bộ. Với 19 tỉnh (cả miền Đông và miền Tây), khu vực Nam bộ đã có 15 tỉnh đăng ký tham gia với hơn 30 tiết mục và được xem là khu vực có nhiều đơn vị tham gia nhất liên hoan.

Năm nay, ngoài thể loại dân ca, BTC mở rộng thêm hai loại hình dân nhạc và dân vũ với mong muốn sân chơi được mở rộng hơn. Cũng theo BTC, nhằm hướng tới việc tìm kiếm các nghệ nhân dân gian, đặc biệt khuyến khích lớp trẻ đàn và hát dân ca, nên đối tượng tham gia LHDCVN lần 5 là các nghệ nhân (hoạt động không chuyên nghiệp), có độ tuổi từ 15 đến 70 tuổi, có khả năng biểu diễn được nhiều làn điệu dân ca (hát), dân vũ (múa), dân nhạc (đàn); chỉ trình diễn những làm điệu dân ca nguyên gốc đặc trưng của tỉnh hoặc địa phương và nếu có sử dụng nhạc đệm, phải là nhạc cụ dân tộc phù hợp với làn điệu dân ca đó, không sử dụng nhạc cụ điện tử và tuyệt đối không thu thanh trước nhạc đệm.

Nói về yêu cầu biểu diễn dân ca nguyên gốc, nhạc sĩ Khánh Vinh, Trưởng phòng Văn nghệ Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TPHCM, cho biết: “Tìm một bản dân ca nguyên gốc thật sự rất khó, tuy nhiên, BTC vẫn phải lưu ý để các đơn vị tham gia ý thức và hiểu rằng, đó là những bài dân ca không được chế biến, cải tạo, pha trộn quá nhiều”. 

Trước một số ý kiến lo lắng rằng, liệu có đủ nguồn dân ca để khai thác liên tiếp trong các kỳ LHDCVN hay không, PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Phó Giám đốc Nhạc viện TPHCM, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Khu vực Nam bộ, chia sẻ: “Nếu đòi hỏi một bài nguyên gốc là hơi khó, nhưng ở đây chương trình làm công việc gạn đục khơi trong, nên cố gắng tìm nét đặc trưng còn lại; vì thế nguồn không hết. Năm nay, BTC đã mở thêm hai loại hình dân vũ và dân nhạc, chắc chắn sẽ có thêm nhiều phát hiện mới. Cũng qua LHDCVN, chúng tôi phát hiện một số làn điệu dân ca giờ mới được đem ra. Tôi nghĩ, tại chúng ta chưa chịu khó đi tìm, nếu tìm sẽ có”.  

Ngay trong thông báo gửi các địa phương mời tham gia LHDCVN, BTC đã có giải thích rất rõ ràng để các đơn vị hiểu mà đưa ra những chọn lựa tiết mục dự thi theo đúng tiêu chí: “Dân ca, dân nhạc có thể gọi chung là âm nhạc dân gian. Các thể loại này không có văn bản ban đầu, không có tác giả cụ thể, được truyền miệng, truyền ngón và có nhiều dị bản. Âm nhạc dân gian được sinh ra từ cuộc sống con người, từ những sinh hoạt hàng ngày, trong quá trình lao động, giao duyên, tín ngưỡng thờ cúng, phong tục tập quán… Người chơi thể loại âm nhạc này không phải chuyên nghiệp, không lấy loại hình âm nhạc này để sinh sống và không có sự phân công: sáng tác, biểu diễn, chỉ đạo nghệ thuật… những người chơi có thể cùng sáng tạo, thưởng thức. Dân vũ hay còn gọi là múa dân gian, là hình thức nghệ thuật hình thể của nhân dân, trải qua các thế hệ nối tiếp nhau sáng tạo ra. Múa dân gian nảy sinh trong quá trình sinh hoạt, lao động và chiến đấu của nhân dân”.

So với các khu vực khác, khu vực Nam bộ với 19 tỉnh, quy tụ nhiều đồng bào, nhiều dân tộc sinh sống nên vòng chung kết khu vực Nam bộ lần nào cũng tưng bừng và nhiều màu sắc nhất trong các kỳ LHDCVN.

Vòng chung kết khu vực Nam bộ khai mạc lúc 9 giờ ngày 11-4 và bế mạc vào lúc 20 giờ ngày 13-4 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Long An. Đêm bế mạc được truyền hình trực tiếp trên VTV9.

(Theo SGGPO)

Các tin khác
Đây là linga độc đáo nhất tại Đông Nam Á, tiến sỹ Ngô Đăng Doanh nhận xét

Những ngày đầu tháng 4 vừa qua, thông tin về việc dòng suối cổ tại khu di tích Mỹ Sơn bị san ủi, bêtông hóa một cách vội vã đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự can thiệp thô bạo của con người đối với di sản, nơi được đánh giá là còn rất nhiều bí ẩn mà mọi sự can thiệp vào cần hết sức thận trọng.

Chiều 11-4, Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL) có văn bản chính thức thông tin về một số vi phạm trong quy trình sản xuất, quảng bá của nhà sản xuất bộ phim truyện nhựa "Bụi đời Chợ Lớn".

Psy quá thành công nhờ Gangnam Style

Sau gần 9 tháng trời tung hoành khắp các châu lục trên toàn thế giới, video ca nhạc "Gangnam Style" vẫn lan truyền mạnh mẽ. Không hề có dấu hiệu bị thay thế bởi "Harlem Shake", "Gangnam Style" đạt cột mốc 1,5 tỉ lượt truy cập trên YouTube.

Du lịch – Người dân thu hoạch muối lúc mặt trời lặn ở quận Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa (Tác giả Hải Hoàng Giang, đến từ Việt Nam).

Giải ảnh Smithsonian đã có lịch sử 10 năm thành lập. Giải được tạp chí nhiếp ảnh Smithsonian đứng ra bảo trợ. Đây là tạp chí nhiếp ảnh uy tín của Mỹ đã có lịch sử 43 năm hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục