Cố nghệ sĩ hài Văn Hiệp được xem xét truy tặng danh hiệu NSƯT

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/5/2013 | 8:18:35 AM

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đang xem xét đặc cách phong tặng danh hiệu cho cố nghệ sĩ hài Văn Hiệp.

Cố nghệ sĩ hài Văn Hiệp.
Cố nghệ sĩ hài Văn Hiệp.

Trả lời phóng viên báo chí, ông Phan Đình Tân - Phó Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch - cho biết: “Bộ xem xét truy tặng danh hiệu cho những trường hợp như diễn viên Văn Hiệp, nghệ nhân Hà Thị Cầu vì ngoài quy định thông thường cần có đặc cách cho những trường hợp đặc biệt”. Tuy nhiên, theo ông Tân, việc xét tặng phải cẩn trọng, không thể ồ ạt vì nếu thế sẽ mất sự nghiêm túc của danh hiệu, giải thưởng. “Bộ đang giao cho các cơ quan đơn vị chức năng rà soát lại. Trong quá trình nghiên cứu, kiểm tra, rà soát, chưa thể thông báo cho báo chí” - ông Tân phát biểu. Vì vậy, chưa có thời điểm cụ thể cho việc truy tặng danh hiệu cho cố diễn viên Văn Hiệp.

Bộ cũng đang nghiên cứu, bổ sung, sửa chữa quy chế xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho phù hợp hơn với tình hình thực tế. Hiện tại, cơ chế xin - cho khiến nhiều nghệ sĩ bức xúc vì theo họ, Bộ nên có cơ quan chuyên trách, xem xét sự cống hiến của nghệ sĩ để trao tặng danh hiệu cho xứng đáng chứ không nên để người nghệ sĩ phải làm đơn xin danh hiệu, giải thưởng.

Trước đó, sáng 26.4, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Tại buổi điều trần, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, Bộ đã đề nghị Ban thi đua khen thưởng xem xét tặng danh hiệu cho nam diễn viên mới từ trần.

Sáng 11.4, trong lễ viếng và truy điệu Văn Hiệp, các nghệ sĩ Hà Nội truyền tay nhau ký vào tờ đơn do đạo diễn - NSND Khải Hưng soạn thảo. Người ký đầu đơn là Giáo sư, Tiến sĩ, NSND Đình Quang rồi đến các NSND, NSƯT, diễn viên. Rất nhiều nghệ sĩ không có mặt tại đám tang khi hay tin cũng bày tỏ nguyện vọng ký vào đơn xin truy tặng danh hiệu cho Văn Hiệp. Tuy nhiên, theo Khải Hưng, con số 150 người đã đủ sức nặng.

Trên mạng, giới trẻ cũng lập fangape “Clip like trang chung tay giúp thôn trưởng Nguyễn Văn Hiệp thành NSƯT” thu hút hàng nghìn lượt like.

Theo quy chế, một nghệ sĩ muốn được tặng danh hiệu NSƯT phải được tặng ít nhất 4 giải thưởng chính thức (loại vàng hoặc bạc) trở lên, trong đó có một giải thưởng của 2 năm liền kề với năm xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ tại các Liên hoan nghệ thuật, hội diễn nghệ thuật, Liên hoan Phát thanh và Truyền hình cấp quốc gia, giải thưởng cấp khu vực quốc tế và các Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương. Bản thân Văn Hiệp lúc sinh thời thường tâm sự với bạn bè, đồng nghiệp về sự thiệt thòi không được phong danh hiệu gì do chỉ là diễn viên hài kịch đã về hưu, chuyên đóng các vai phụ, không được tham gia các liên hoan, hội diễn.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản cố đô Huế.

Trong Tokyo Vice, Daniel Radcliffe sẽ đảm nhận vai một nhân vật có thật - nhà báo điều tra Jake Adelstein

Trong dự án phim mới nhất mang tên Tokyo Vice, Daniel Radcliffe - nam diễn viên thành danh với vai diễn “cậu bé phù thủy” Harry Potter - sẽ hóa thân vào một nhân vật có thật: nhà báo điều tra người Mỹ Jake Adelstein.

Một tiết mục múa của đoàn nghệ thuật Xri Lanca

Đoàn nghệ thuật Xri Lanca vừa sang thăm và biểu diễn tại Hà Nội. Chương trình sẽ diễn ra một đêm duy nhất vào ngày 5/5/2013, tại Nhà hát Công Nhân, 42 Tràng Tiền, Hà Nội. Chương trình do Bộ VH,TT&DL giao cho Trung tâm Tổ chức Biểu diễn Nghệ thuật tổ chức.

Nhân viên của nhà Cái Christie's đang giới thiệu (từ trái qua): nhẫn sapphire

Ngày 15/5 tới, bộ sưu tập những món đồ trang sức được cho là đắt nhất thế giới, trong đó có viên kim cương quả lê độc nhất vô nhị sẽ được đấu giá tại Geneva, Thụy Sỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục