VTV đầu tư cầu kỳ làm phim video về Phan Bội Châu

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2013 | 1:56:27 PM

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, VTV hợp tác với TBS – một đài truyền hình của Nhật thực hiện một bộ phim truyện video về Phan Bội Châu. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, VTV mới thực hiện trở lại một bộ phim thuộc thể loại video.

Thể loại phim video (phim truyện nhưng được thực hiện trên chất liệu video, phát sóng trên truyền hình) từng một thời gian dài làm mưa làm gió trong điện ảnh Việt. Thời đầu thập niên 1990, phim video đã khuynh đảo màn ảnh rộng khi được chiếu rộng rãi tại các rạp chiếu phim, không khác phim truyện nhựa. Dù vẫn được/bị các giải thưởng điện ảnh (như LHP quốc gia) phân biệt với phim truyện nhựa, nhưng trên thực tế, rất nhiều tác phẩm phim truyện video vẫn được khán giả (và sau này là lịch sử) tưởng/nhìn là phim truyện nhựa. Từ những phim chất lượng không cao như Phạm Công Cúc Hoa, Nước mắt học trò..., tới những phim xem được như Lá ngọc cành vàng, Em còn nhớ hay em đã quên…

Ảnh minh họa

Cụ Phan Bội Châu (ngồi, thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh trong ngày dựng bia tại Nhật cho ân nhân Asaba Sakitaro


Đến thời thoái trào, không còn được chiếu ở màn ảnh rộng, phim video lại đi đầu trong làn sóng phim truyền hình. Với sự đầu tư của 2 hãng phim truyền hình nhà nước là Hãng phim truyền hình Việt Nam - VFC và Hãng phim truyền hình TP.HCM - TFS, đã có rất nhiều phim video chất lượng được sản xuất, trong đó có những bộ phim video hay nhất trong lịch sử điện ảnh Việt như Đất phương Nam, Đất và người, Đồng tiền xương máu, Ngọn nến hoàng cung, Những nẻo đường phù sa, Người đẹp Tây Đô, Người Hà Nội… (phim dài tập) hay Tôi vào đời, Giữa dòng, Cầu thang tối, Hoa đào ngày Tết, Cỏ dại, Xin hãy tin em, 12A và 4H… (phim ngắn tập).

Đến giờ lại thêm một dịp thoái trào nữa khi phim video gần như mất tích khỏi màn ảnh nhỏ, rộng hơn là khỏi đời sống điện ảnh. VFC, TFS không còn sản xuất phim video vì tốn thời gian, tốn tiền mà kém hiệu quả kinh tế. Bởi một phim video 1 tập mất thời gian quay – dựng tính bằng tháng, không kém đầu tư là bao so với phim truyện nhựa, mà phát sóng một buổi chẳng thu được tiền quảng cáo là bao. Trong khi phim truyền hình dài tập hiện giờ thời gian quay trung bình 2 ngày/tập, làm vừa nhanh gọn mà càng kéo dài tập càng thu được nhiều tiền bán quảng cáo… Các công ty sản xuất phim (truyền hình) tư nhân như BHD, Phước Sang, Lasta, Đông A… không sẵn kênh chiếu phim lại càng chẳng dại gì đầu tư làm phim video.

Sau một thời gian dài tưởng chừng phim video không còn đất sống, vừa qua, Đài Truyền hình Việt Nam vừa công bố một dự án phim video. Đây là một dự án phim đặc biệt của Đài, hợp tác sản xuất với Đài Truyền hình TBS của Nhật Bản, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Ảnh minh họa

Huỳnh Đông (vai Phan Bội Châu) và Higashiyama Noriyuki (2 vai bác sỹ Asaba Sakitaro và Suzuki Tetsuya)


Bộ phim mang tên The Partner (Người cộng sự) có thời lượng 120 phút, tương đương với một phim truyện điện ảnh chiếu rạp. Phim là câu chuyện liên quá khứ - hiện tại giữa một doanh nhân trẻ Nhật Bản hiện tại với một tình bạn gắn bó giữa 2 trí thức Việt Nam – Nhật Bản cách đây 100 năm.

Đúng một thế kỷ trước, khi chí sỹ cách mạng Việt Nam Phan Bội Châu – người khởi đầu cho phong trào Đông Du (1905 - 1909)sang Nhật Bản tìm đường cứu nước, ông đã gặp và kết bạn với bác sỹ Asaba Sakitaro. Hai người từ 2 nền văn hóa khác nhau đã gắn bó và có một tình bạn đặc biệt. Tại Nhật Bản, hiện nay vẫn có một tấm bia đá được dựng lên để minh chứng cho tình bạn này.

Doanh nhân trẻ Suzuki Tetsuya, trong khi gặp vướng mắc trong cả công việc và đời sống cá nhân (dự án kinh doanh của công ty anh tại Việt Nam chưa đủ niềm tin để đạt được thỏa thuận triển khai từ phía đối tác, đồng thời mối tình của anh với một cô gái Việt Nam cũng gặp trắc trở) đã tìm hiểu và xúc động bởi câu chuyện về tình bạn cao đẹp giữa Phan Bội Châu và bác sỹ Asaba Sakitaro. Từ đây, anh tìm được câu trả lời cho tình cảm thực sự của mình với người Việt Nam – những người sẽ gắn bó lâu dài với anh trong tương lai.

Ảnh minh họa

Lan Phương (vai Liên) và Takai Saki (vai Akane)


Dự án hợp tác đã được triển khai từ cách đây 6 tháng, và biên kịch người Nhật Bản cho biết, anh đã tiếp cận các tài liệu cũng như gặp gỡ nhiều nhân vật để có tư liệu lịch sử để viết. Tổng đạo diễn cũng là người Nhật, và NSƯT Phạm Thanh Phong phía Việt Nam và đạo diễn Ayato Matsuda phía Nhật Bản đồng đạo diễn. Quay phim do phía Việt Nam đảm nhận với 2 tay máy Mai Hiền – Trung Kiên dưới sự chỉ đạo của đạo diễn hình ảnh phía Nhật Tetsuro Mori.

Chiều qua 13/5, buổi họp báo về dự án phim đã diễn ra song song tại Nhật Bản và Việt Nam và được nối cầu truyền hình. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải – Giám đốc sản xuất của phim, đạo diễn Phạm Thanh Phong – đồng đạo diễn của phim và hai diễn viên Việt Nam là Huỳnh Đông (vai Phan Bội Châu) và Lan Phương (vai Liên, người yêu của doanh nhân Tetsuya) đã sang Nhật dự họp báo. Được biết, trong phim còn đề cập đến nhân vật lịch sử Cường Để - hoàng thân triều Nguyễn từng sống lưu vong ở Nhật trong thời gian này. Nhân vật rất ít được nhắc đến này sẽ được thể hiện qua diễn xuất của Bình Minh.

Ảnh minh họa

Phan Bội Châu (ngồi) và kỳ ngoại hầu Cường Để thời kỳ Đông Du


Phim sẽ được thu tiếng trực tiếp, và Huỳnh Đông phải học tiếng Nhật để có thể diễn thoại với các đồng nghiệp nước bạn. Phim sẽ quay tại cả 2 nước, ở Việt Nam là tại Hà Nội, TP.HCM, Huế, Hạ Long. Phim dự kiến được bấm máy trong khoảng thời gian từ tháng 6-7 và phát sóng đồng thời tại cả 2 nước vào tháng 9/2013.

Như vậy, phim thực hiện trong khoảng 3 tháng – một thời gian tương đối ngắn so với các dự án phim điện ảnh ở Việt Nam, chưa kể đến việc vốn dĩ tốn thời gian hơn vì quay ở nhiều địa điểm và việc làm việc ngôn ngữ bất đồng. Các nhà sản xuất từ chối tiết lộ kinh phí làm phim.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ngày 13-5, tại Tòa nhà Viện Dầu khí, Hà Nội, Báo Năng Lượng Mới phối hợp cùng Hội Thư pháp Trẻ Hà Nội tổ chức triển lãm đặc biệt về “Thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ”. Triển lãm được tổ chức nhằm góp phần vào các hoạt động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhà văn Evie Wyld.

Evie Wyld, một trong 20 tiểu thuyết gia xuất sắc của Anh năm 2013, đến Việt Nam giao lưu văn học.Đây là lần đầu tiên nhà văn Evie Wyld đến Việt Nam, nhằm tham gia chương trình của "Những ngày Văn học Châu Âu 2013" ở TP HCM và Hà Nội.

Những cảnh quay đẹp mắt cùng với hiệu ứng kỹ xảo hoành tráng và dàn âm thanh sống động của bộ phim bom tấn "Iron Man 3" (Người Sắt phần 3) tiếp tục khiến khán giả trên toàn thế giới say mê trong tuần thứ ba công chiếu.

Thanh Thúy-Dương Triệu Vũ đăng quang quán quân Cặp đôi hoàn hảo.

Xuất sắc vượt qua hai cặp đôi còn lại trong đêm chung kết diễn ra đêm qua (12/5), Thanh Thúy-Dương Triệu Vũ đã chính thức trở thành quán quân cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo mùa giải thứ hai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục