Khám phá văn học và điện ảnh Châu Âu

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2013 | 8:24:00 AM

Trong những ngày tới, Liên hoan phim Châu Âu 2013 và Những ngày văn học Châu Âu tại Việt Nam sẽ mang đến cho công chúng nhiều cơ hội khám phá văn hóa ý nghĩa. Hai sự kiện này đều nằm trong khuôn khổ Những ngày Châu Âu tại Việt Nam.

Địa điểm diễn ra các hoạt động chiếu phim giao lưu văn học, điện ảnh tại Hà Nội là Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ), Trung tâm Văn hóa Pháp (L'Espace-24 Tràng Tiền), Viện Goethe (56-58 Nguyễn Thái Học), Ngôi nhà Ý (18 Lê Phụng Hiểu). 

Trong đó, Liên hoan phim Châu Âu 2013 sẽ khai mạc tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 15-5, tại Hà Nội từ ngày 16-5, tại miền Trung từ ngày 17-5, giới thiệu 16 bộ phim của 14 nước thành viên Châu Âu. Bộ sưu tập điện ảnh này cũng có thể xem như những thông điệp về văn hóa mà nghệ sĩ các nước Châu Âu gửi tới công chúng Việt Nam. Đây cũng chính là những tác phẩm đã từng được đề cử hoặc đã giành được những giải thưởng điện ảnh uy tín trên thế giới, thuộc nhiều thể loại khác nhau từ phim tâm lý, tình cảm lãng mạng, hài đến phim tài liệu và phim cho trẻ em.

Có thể nói, Liên hoan phim Châu Âu là sự kiện có bề dày với 14 lần tổ chức kể từ lần đầu tiên năm 2000, do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán các nước thành viên Châu Âu và các Viện Văn hóa Châu Âu cùng tổ chức. Điều đáng nói, những bộ phim mà sự kiện này mang tới cho khán giả Việt hầu như rất ít được chiếu tại các rạp chiếu thương mại của Việt Nam. Chẳng phải nó không hay mà đơn giản nó không phải là các "bom tấn" hoặc nằm trong các kế hoạch quảng bá rầm rộ để kinh doanh… Khán giả Hà Nội có thể xem phim tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia. Vé mời có tại Viện Goethe Hà Nội, Hội đồng Anh và L'Espace.

Đồng hành cùng điện ảnh sẽ là những cuốn sách mới đến từ 9 nước Châu Âu trong chương trình Những ngày Văn học Châu Âu tại Hà Nội, gồm Đan Mạch, Pháp, Đức, Anh, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Bỉ, Ba Lan. Bạn đọc có thể tìm thấy ở đây những tác phẩm cả kinh điển và đương đại, bao gồm văn học viết, truyện tranh cho mọi lứa tuổi. Đặc biệt, dịp này, tiểu thuyết gia trẻ của Anh Evie Wyld sẽ tới Hà Nội và tham dự nhiều hoạt động giao lưu về sách. Evie Wyld được coi là một giọng văn mới lạ, vừa lọt vào danh sách những tiểu thuyết gia trẻ xuất sắc nhất Vương quốc Anh. Cô sẽ trò chuyện với Di Li - nữ nhà văn trẻ của Việt Nam về một thế hệ người viết mới ở Anh (18h ngày 17-5 tại Viện Goethe); đồng thời tham gia tọa đàm "Viết truyện giả tưởng hiện nay" cùng các nhà văn Tây Ban Nha, Đan Mạch (17h ngày 18-5 tại Viện Goethe). Theo dự kiến cô còn có một buổi nói chuyện khác về văn học đương đại Anh với sinh viên Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn ở Hà Nội (9h30 ngày 16-5). Dịp này, bạn đọc cũng có cơ hội trò chuyện với nhà văn - nhiếp ảnh gia Ruben Abella của Tây Ban Nha. Rồi văn học Italia cũng giới thiệu tiểu thuyết giả tưởng của mình. Hai hoạt động này đều diễn ra vào 15h ngày 18-5 tại L'Espace. Đặc biệt, Ngày văn học Châu Âu năm nay cũng dành nhiều thời lượng cho hoạt động trọng tâm là sách cho trẻ em và các độc giả trẻ tuổi. Các hoạt động trao đổi, đọc sách, giới thiệu tác phẩm trong chương trình này sẽ diễn ra vào cả ngày 17-5 tại Ngôi nhà Italia, L'Espace và Viện Goethe Hà Nội.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác

Sau 3 tháng quay bổ sung và chỉnh sửa theo yêu cầu của Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện, bộ phim Đường đua do Hãng phim Xanh (Blue Productions) sản xuất đã chính thức được cấp phép phát hành nhưng "cấm trẻ em dưới 16 tuổi".

7 đóa sen khổng lồ tỏa sáng trên dòng sông Hương.

Mở đầu tuần lễ Phật đản năm 2013, ngày 14/5, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cho lắp đặt bảy đóa sen khổng lồ mang chủ đề "Bảy đóa sen hồng nâng gót tịnh" trên dòng sông Hương, đoạn trước bến Phú Văn Lâu.

hóm Oringchains- giải nhất BOTB 2013.

Tiếp nối "đường đua" ấn tượng năm 2012 tại Hà Nội, phiên bản Tiger Translate- Battle Of The Bands 2013 (BOTB) sẽ trở lại từ ngày 24/5 với chủ đề "bùng nổ đam mê" cùng format mới cạnh tranh và hấp dẫn hơn về quy mô giải thưởng.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, VTV hợp tác với TBS – một đài truyền hình của Nhật thực hiện một bộ phim truyện video về Phan Bội Châu. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, VTV mới thực hiện trở lại một bộ phim thuộc thể loại video.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục