Từ 30/12, tàu cánh ngầm phải có hệ thống nhận dạng tự động

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/11/2013 | 9:25:27 AM

Từ ngày 30/12/2013, tàu cánh ngầm, tàu đệm khí đưa vào hoạt động kinh doanh phải trang bị thiết bị Hệ thống nhận dạng tự động (AIS).

Tàu cánh ngầm.
Tàu cánh ngầm.

Đây là nội dung tại Thông tư số 44/2013/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 14/2012/TT-BGTVT quy định về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi bằng tàu cao tốc theo tuyến vận tải đường thủy cố định giữa các cảng, bến thuộc nội thủy Việt Nam vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Thông tư này quy định, ngoài các yêu cầu kỹ thuật, trang thiết bị theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc (QCVN 54:2013/BGTVT), các tàu cao tốc phải trang bị thêm thiết bị giám sát hành trình hoặc thiết bị khác có tính năng tương đương được đăng ký công bố hợp quy, có dấu hợp quy theo quy định tại Thông tư số 08/2011/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.

Đối với tàu cao tốc loại tàu cánh ngầm hoặc loại tàu đệm khí, ngoài trang thiết bị trên, phải trang bị thêm thiết bị AIS (Hệ thống nhận dạng tự động) tối thiểu ở cấp độ B. Thiết bị AIS phải thỏa mãn theo Tiêu chuẩn IEC 61162-1, IEC 662287-1 và IEC 60945 do Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế (IEC) công bố.

Tàu cánh ngầm, tàu đệm khí đưa vào hoạt động kinh doanh sau ngày 30/12/2013 chỉ phải trang bị thiết bị AIS.

Duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị an toàn

Thông tư cũng quy định, người kinh doanh vận tải bằng tàu khách cao tốc phải duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị giám sát hành trình của tàu cao tốc và phải bật liên tục kể từ khi tàu cao tốc đón hành khách đầu tiên tại cảng xuất phát đến khi tiễn hành khách cuối cùng tại cảng đích.

Thiết bị giám sát hành trình của tàu cao tốc phải đảm bảo tối thiểu các yêu cầu sau: Thông tin về hành trình, tốc độ vận hành; số lần và thời gian dừng, đỗ và phải được lưu trữ trong vòng 1 năm. Luôn kết nối mạng Internet và cung cấp các thông tin cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Người kinh doanh vận tải bằng tàu cánh ngầm, tàu đệm khí phải lắp đặt, duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị AIS; được kết nối với hệ thống kiểm soát của các cảng vụ hàng hải khu vực và việc kết nối này phải được các cảng vụ hàng hải khu vực xác nhận.

Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải nơi có tàu cánh ngầm, tàu đệm khí hoạt động có trách nhiệm kiểm tra và theo dõi hoạt động của tàu thông qua thiết bị AIS.

Hệ thống nhận dạng tự động AIS (Automatic Identification System) là một hệ thống thông tin liên lạc cho phép các tàu trao đổi thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau hoặc trao đổi với các trạm trên bờ. Hệ thống này đã được xây dựng thành một tiêu chuẩn quốc tế cho ngành Hàng hải và bắt buộc yêu cầu sử dụng đối với một số loại tàu như các tàu viễn dương, tàu chở hàng lớn (từ 300 tấn trở lên), các loại tàu chở khách…

(Theo Chinhphu)

Các tin khác

Ngăn cản trái phép tổ chức, cá nhân chuyển đổi nhà đăng ký tên miền “.vn” sẽ bị phạt đến 30 triệu đồng...

YBĐT - Tại phiên họp thứ 16, ngày 18/3/2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII đã thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối (Pháp lệnh Ngoại hối năm 2013).

Cần nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho trẻ ở các trường mầm non.

YBĐT - Trước tình hình dịch cúm A (H1N1) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang có những diễn biến phức tạp, ngày 24/4/2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 07/ CĐ-UBND "Về việc phòng, chống dịch cúm A (H1N1). Sau đây là nội dung chi tiết:

Ảnh minh họa.

YBĐT - Trước tình hình dịch cúm gia cầm A/H7N9 tại nước láng giềng Trung Quốc và A/H5N1 tại một số địa phương trong nước diễn biến phức tạp, ngày 16/4/2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 05/ UBND-NLN "Về việc phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H7N9 và A/H5N1". Sau đây là nội dung chi tiết:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục