Tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 13/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 279/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương tập trung vào một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các địa phương đang có dịch phải chỉ đạo quyết liệt, huy động lực lượng nhanh chóng bao vây, dập tắt, ngăn chặn không để dịch lây lan, vệ sinh, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc xin xung quanh ổ dịch, kiểm soát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra khỏi vùng dịch.

Các tỉnh có biên giới đường bộ với các nước láng giềng chỉ đạo các cơ quan chức năng, tổ chức lực lượng liên ngành, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Thủ tướng chỉ rõ, phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn, từng cá nhân được giao nhiệm vụ cũng như chấp hành của nhân dân nếu để tái diễn tình trạng dịch xảy ra nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm phối hợp với Bộ Y tế giám sát chặt chẽ vi rút cúm trên gia cầm, tình hình dịch có liên quan đến người nhiễm cúm A (H5N1).

Ngoài ra, Bộ Y tế cần hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng chống dịch. Phối hợp với các địa phương phát hiện sớm và điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh; đảm bảo đầy đủ thuốc, các loại vật tư hóa chất cần thiết và trang thiết bị, phương tiện phòng chống dịch để xử lý kịp thời, có hiệu quả khi có dịch và sẵn sàng ứng phó theo kế hoạch hành động khẩn cấp.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền, đưa tin kịp thời chính xác diễn biến, nguy cơ dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống để nhân dân biết và chủ động phòng, chống dịch; khuyến cáo người dân không sử dụng gia cầm ốm chết, không rõ nguồn gốc để làm thức ăn. Đồng thời, biểu dương các địa phương, đơn vị, cá nhân làm tốt; phát hiện, phê phán kịp thời các địa phương, đơn vị, cá nhân có thái độ chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

(Theo Website Chính phủ)

Các tin khác

Ngày 3/3/2008, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng vừa ký văn bản về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tăng cường các biện pháp kiềm chế lạm phát.

Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Chỉ thị số 447/CT-BNN-TY về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiêm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch cúm gia cầm Cao Đức Phát ban hành ngày 27-2.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện do Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu làm Trưởng ban và đại diện một số bộ, ngành, đoàn thể làm thành viên.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 08 về công tác phòng chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2008. Theo đó, các bộ ngành, địa phương cần xác định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, là nội dung quan trọng được lồng ghép trong nội dung các đề án, dự án và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tất cả các ngành, lĩnh vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục