Nghiêm cấm các xe lắp đặt, sử dụng còi, đèn của xe ưu tiên

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/4/2008 | 12:00:00 AM

Liên Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Y tế - Bộ Giao thông vận tải - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư liên tịch số 02/2008/TTLT/CA-QP-YT-GTVT-KH&CN quy định tiêu chuẩn và lắp đặt, sử dụng tín hiệu còi, đèn của xe ưu tiên.

Theo đó, tín hiệu còi, đèn của xe ưu tiên chỉ được sử dụng khi đi làm nhiệm vụ theo quy định. Việc lắp đặt còi, đèn của xe ưu tiên phải đúng đối tượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, chế độ còi và màu sắc đèn của từng loại xe ưu tiên theo quy định. Ngoài ra, phải lắp đặt còi, đèn của xe ưu tiên đúng vị trí. Trên cơ sở kích thước của từng loại xe để xác định vị trí lắp đặt. Tín hiệu còi, đèn của xe ưu tiên khi phát ra phải đủ điều kiện về âm thanh, ánh sáng để người và phương tiện tham gia giao thông nhận biết được. Đối với xe ô tô, đèn ưu tiên lắp trên nóc xe, phía trên người lái; còi phát tín hiệu ưu tiên lắp ở trong xe hoặc trên nóc xe.

Đèn ưu tiên của xe mô tô lắp ở càng xe bên phải, phía trước hoặc phía sau và còi phát tín hiệu ưu tiên lắp ở phía trước, đầu xe. Xe ưu tiên gồm: Xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe cứu thương, xe cảnh sát dẫn đường, xe cứu nạn giao thông.

Nghiêm cấm các xe không được ưu tiên lắp đặt, sử dụng còi, đèn của xe ưu tiên; các xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng còi, đèn của xe ưu tiên trái quy định.

Các Bộ có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, rà soát xử lý các vi phạm về lắp đặt, sử dụng tín hiệu còi, đèn của xe ưu tiên thuộc thẩm quyền quản lý; nếu phát hiện có vi phạm phải tháo gỡ thu hồi và xử lý nghiêm khắc cá nhân, đơn vị vi phạm. Đồng thời, các lực lượng Công an, Kiểm soát quân sự và lực lượng khác khi thi hành nhiệm vụ có trách nhiệm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về lắp đặt, sử dụng tín hiệu còi, đèn, cờ của xe ưu tiên.

Các trường hợp vi phạm về lắp đặt, sử dụng tín hiệu còi, đèn, cờ của xe ưu tiên, ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật, các cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản thông báo đến các Bộ, ngành, đơn vị có xe vi phạm biết để quản lý.

(Theo VTC)

Các tin khác

Hộ gia đình, cá nhân có đất, mặt nước dùng vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và làm muối trong hạn mức giao đất nông nghiệp sẽ được miễn thủy lợi phí.

Rượu thuộc nhóm hàng hoá nhà nước hạn chế kinh doanh. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ) phải có giấy phép, trừ trường hợp sản xuất rượu thủ công tự tiêu dùng.

Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, thực hiện thiết kế, sản xuất, thử nghiệm, kinh doanh các loại tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ chỉ được cấp phép sau khi đã có ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Bình Nhưỡng sáng 28/3 đã phóng thử một số tên lửa tầm ngắn ở ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc, thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap cho biết nhưng không đi vào chi tiết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục