Chỉ thị của UBND tỉnh Yên Bái về việc phòng, chống đói, rét cho gia súc; đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị số 22/CT-UBND "Về việc phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; đẩy mạnh công tác phòng chống dịch cúm gia cầm". Sau đây là nội dung chi tiết:

Tập quán thả rông gia súc của đồng bào vùng cao sẽ làm cho công tác phòng chống dịch bệnh khó kiểm soát. (Ảnh: Thanh Tân)
Tập quán thả rông gia súc của đồng bào vùng cao sẽ làm cho công tác phòng chống dịch bệnh khó kiểm soát. (Ảnh: Thanh Tân)

Trong vụ đông xuân 2008 - 2009, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết diễn biến rất phức tạp, có thể sẽ rét đậm, rét hại kéo dài làm ảnh hưởng đến sản xuất nông, lâm nghiệp và đặc biệt ảnh hưởng đến chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc đồng thời cũng là mùa dễ tái phát dịch cúm gia cầm.

Để làm tốt công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc và đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tái phát trong mùa đông xuân 2008 - 2009, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái chỉ thị:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

-Công tác chỉ đạo phòng, chống đói, rét cho gia súc phải được quan tâm tổ chức triển khai thực hiện ngay; tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn phối hợp thường xuyên với các đơn vị dịch vụ của ngành nông nghiệp, ủy ban nhân dân các xã để đôn đốc, hướng dẫn các chủ trang trại, các hộ chăn nuôi chăm sóc, bảo vệ tốt đàn gia súc.

-Hướng dẫn các cơ sở và chủ hộ chăn nuôi, chuẩn bị đầy đủ thức ăn cho trâu, bò trong mùa rét.

-Thường xuyên theo dõi, kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm để có các biện pháp chỉ đạo kịp thời. Tổ chức lực lượng thường trực, bố trí sẵn sàng nhân lực, vật tư, kinh phí để chủ động ứng phó khi có dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Chỉ đạo các đơn vị dịch vụ trong ngành tập trung thực hiện tốt một số nội dung như sau:

-Hướng dẫn, chỉ đạo người chăn nuôi làm chuồng, trại che chắn gió rét cho đàn gia súc, đặc biệt là đàn bò thuộc các huyện vùng cao Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải do thời tiết khí hậu ở các huyện này khắc nghiệt hơn so với các huyện vùng thấp trong tỉnh; đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi chuẩn bị đầy đủ thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông giá rét (như đánh cây rơm để dự trữ thức ăn cho trâu bò).

-Đẩy mạnh công tác thú y, phòng, chống dịch cho đàn gia súc trên địa bàn. Cơ quan thú y tăng cường cử cán bộ xuống các cơ sở để đôn đốc, hướng dẫn, giúp người chăn nuôi phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc.

-Tăng cường công tác tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng chuyên ngành.

-Hướng dẫn việc tiêu trùng, khử độc môi trường, chuồng trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia cầm, khu vực buôn bán gia cầm; vùng có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ phải được thực hiện thường xuyên.

-Đẩy mạnh công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và các sản phẩm gia cầm; kiên quyết xử lý những trường hợp buôn bán, giết mổ gia cầm sống, gia cầm chưa qua kiểm dịch thú y trong nội thành, nội thị.

3. Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các chủ trang trại, các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm nắm được cách thức phát hiện bệnh dịch; các biện pháp phòng, chống dịch và tổ chức tốt việc phòng, chống đói rét cho gia súc.

Yêu cầu ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này.

    KT. Chủ tịch
    Phó chủ tịch
          Nguyễn Văn Bình

Các tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Quy chế gồm 9 điều, quy định việc cung cấp thông tin cho báo chí và việc sử dụng thông tin để đăng, phát trên báo chí, trong đó có việc thông tin về những vụ án, vụ việc tiêu cực còn đang được điều tra hoặc chưa xét xử, chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 4-12, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ chỉ đạo quyết liệt nhiều biện pháp để chủ động phòng tránh thiệt hại đối với đàn trâu, bò do ảnh hưởng của giá rét, đặc biệt là khi xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài trong vụ đông-xuân năm 2008-2009.

Ngoài hình thức xử phạt chính bằng tiền, hành vi vi phạm còn bị xử phạt theo các hình thức xử phạt bổ sung và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Đăng khí khám bệnh tại Bệnh viên Nhi Trung ương.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 29 /2008/TT- BLĐTBXH hướng dẫn việc cấp, quản lý và sử dụng Thẻ khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục