Phòng chống giá rét và dịch bệnh cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 4-12, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ chỉ đạo quyết liệt nhiều biện pháp để chủ động phòng tránh thiệt hại đối với đàn trâu, bò do ảnh hưởng của giá rét, đặc biệt là khi xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài trong vụ đông-xuân năm 2008-2009.

Thủ tướng yêu cầu chính quyền cơ sở phải thống kê đầy đủ số lượng trâu, bò, hình thức chăn nuôi, nguồn thức ăn có trên địa bàn và hướng dẫn người chăn nuôi biện pháp phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn trâu, bò. Thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến thời tiết ở ở địa phương để có biện pháp chủ động phòng chống đói, rét cho trâu, bò... Khi phát hiện gia súc bị bệnh phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định của pháp luật về thú y, không để dịch lây lan.

Như dự báo, tối 4-12, không khí lạnh tăng cường đã tràn xuống các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, hôm nay 5-12, không khí lạnh sẽ tiếp tục đi sâu xuống các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ. Các tỉnh miền Bắc rét đậm. Nhiều nơi, nhiệt độ có thể giảm dưới 100C. Khu vực miền núi nhiệt độ xuống 5-70C. Riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có thể xuất hiện rét hại, băng giá, sương muối.

Theo ông Lưu Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Lào Cai, sương muối và băng giá đã xuất hiện trong 2 đợt trước chỉ có cường độ nhỏ, còn đợt này sẽ có cường độ khá lớn và kéo dài khoảng 3-4 ngày, từ địa bàn tỉnh Lào Cai lan sang các tỉnh như Lai Châu, Sơn La, Yên Bái…

Không khí lạnh tăng cường kèm theo băng giá, sương muối đang trở thành mối nguy hại đối với các diện tích trồng rau màu và chăn nuôi gia súc ở tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lai Châu… 

Năm nay sẽ xuất hiện cả rét đậm và rét hại

Do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina yếu, mùa đông năm nay cần chủ động đề phòng những đợt rét đậm bất thường kéo dài trên 1 tuần.

Đợt rét đậm đầu tiên của vụ Đông Xuân 2008-2009 có khả năng sẽ xảy ra vào cuối tháng 12/2008 và đầu tháng 1/2009, muộn hơn một ít so với mức trung bình nhiều năm (mức trung bình nhiều năm là khoảng ngày 23/12).
 
Năm nay sẽ xuất hiện cả rét đậm và rét hại, nền nhiệt độ trung bình từ 15 độ C trở xuống. Từ tháng 1 đến tháng 3/2009, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khoảng 3 đến 4 đợt rét đậm, xảy ra chủ yếu trong khoảng từ cuối tháng 12 đến nửa đầu tháng 2.
 
Đáng lưu ý là các nghiên cứu của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho thấy nhiều khả năng xảy ra những đợt kéo dài trên 1 tuần. Ngoài ra, nền nhiệt độ từ tháng 12/2008 đến tháng 4/2009 trên phạm vi toàn quốc sẽ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.
 
Tình hình mưa trên phạm vi cả nước sẽ còn diễn biến phức tạp, khu vực Bắc Bộ lượng mưa toàn mùa phổ biến ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm. Tình trạng thiếu nước, khô hạn cục bộ cũng xảy ra ở vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên, các tỉnh cực Nam Trung Bộ và hiện tượng xâm nhập mặn ở các cửa sông ven biển miền Trung và Nam Bộ vào nửa cuối mùa.

(Theo VnMedia)


 (Theo SGGP)

Các tin khác

Ngoài hình thức xử phạt chính bằng tiền, hành vi vi phạm còn bị xử phạt theo các hình thức xử phạt bổ sung và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Đăng khí khám bệnh tại Bệnh viên Nhi Trung ương.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 29 /2008/TT- BLĐTBXH hướng dẫn việc cấp, quản lý và sử dụng Thẻ khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập.

Ngày 25/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 62 /2008/QĐ-BGDĐTvề Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng hình thức vừa làm vừa học (VLVH).

Màn trình diễn của anh Ping.

Mới đây, một người đàn ông Trung Quốc đã chứng tỏ cho công chúng thấy khả năng thổi bóng bằng mắt của mình tại một đêm trao giải tại Zhuzhou, Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục