Yên Bái: Ban hành Quy chế xuất bản bản tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 25/8/2009, UBND tỉnh Yên Bái đã ký Quyết định số 20/2009/QĐ-UBND ban hành Quy chế xuất bản bản tin trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Quy chế gồm 5 chương, 21 điều quy định về nội dung, hình thức của bản tin; hoạt động in, phát hành, lưu chiểu, sử dụng tranh, ảnh, tác phẩm khai thác trong bản tin; điều kiện và thủ tục cấp phép xuất bản bản tin...

Quy chế áp dụng cho các cơ quan, tổ chức, pháp nhân Việt Nam trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các cơ quan nước ngoài, pháp nhân có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam đóng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Theo đó, các cơ quan, tổ chức, pháp nhân chỉ được tham gia hoạt động xuất bản bản tin khi được cấp giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước. Nội dung bản tin đề cập đến các chủ đề thuộc lĩnh vực mà tổ chức, pháp nhân quản lý hoặc tham gia hoạt động. Không được quảng cáo trong bản tin. Khuôn khổ tối đa của bản tin là 19cm x 27cm. Số trang tối đa của bản tin của các tổ chức, pháp nhân Việt Nam trên địa bàn tỉnh là 32; số trang tối đa của bản tin của các tổ chức, pháp nhân nước ngoài là 24 trang.

Quy chế quy định rõ: Các thông tin ghi trên trang một của bản tin gồm: tên bản tin; tên tổ chức, pháp nhân xuất bản bản tin; số thứ tự của bản tin và ngày, tháng, năm xuất bản bản tin; lô gô của cơ quan, tổ chức (nếu có). Trang cuối của bản tin ghi các thông tin: Tên, chức vụ người chịu trách nhiệm xuất bản; tên người biên tập; tên người trình bày, minh họa, sửa bản in (nếu có); kỳ hạn xuất bản, số lượng in, khuôn khổ bản tin, nơi in, thời gian nộp lưu chiểu; số giấy phép; ngày, tháng, năm cấp giấy phép; cơ quan cấp giấy phép.

Các tổ chức, pháp nhân muốn xin cấp phép xuất bản bản tin phải có các điều kiện như: có người chịu trách nhiệm xuất bản bản tin, nghiệp vụ quản lý thông tin; tổ chức bộ máy hoạt động phù hợp bảo đảm cho việc xuất bản bản tin; xác định rõ nội dung thông tin, mục đích thông tin, kỳ hạn xuất bản, khuôn khổ, số trang, số lượng, nơi in, đối tượng phục vụ của bản tin...

Thời gian xét cấp giấy phép xuất bản bản tin cho tổ chức, pháp nhân trên địa bàn tỉnh là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian Sở Thông tin và Truyền thông gửi hồ sơ xin cấp phép của tổ chức, pháp nhân nước ngoài về Bộ Thông tin và Truyền thông là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ...

Đặc biệt, Quy chế này đã quy định chặt chẽ hơn hoạt động in ấn, phát hành lưu chiểu và sử dụng tranh, ảnh, tác phẩm khai thác trong bản tin. Theo đó, các tổ chức, pháp nhân khi tham gia in, phát hành bản tin phải thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Luật Xuất bản và quy định trong giấy phép đã được cấp. Không được bán bản tin dưới bất kỳ hình thức nào. Tổ chức, pháp nhân phải thực hiện việc nộp lưu chiểu trước khi phát hành 24 tiếng đồng hồ; bản tin xuất bản hàng ngày phải được nộp lưu chiểu trước tám giờ sáng hàng ngày.

Việc sử dụng tranh, ảnh, tác phẩm khai thác trong bản tin phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quyền tác giả; ghi rõ tên tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả hoặc nguồn gốc xuất xứ của tranh, ảnh, tác phẩm khai thác được sử dụng; không được sử dụng tranh, ảnh tác phẩm khai thác đang có tranh chấp bản quyền tác giả hoặc có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin – Truyền thông hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động xuất bản bản tin trên địa bàn tỉnh và báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền.

Quy chế này có hiệu lực thi hành từ ngày 4 tháng 9 năm 2009.

 Bích Ngọc

Các tin khác

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhu cầu đầu tư các dự án nông thôn sẽ được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước với lãi suất bằng 0%.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 97 ban hành Danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ (gọi chung là tổ chức KHCN).

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 62/2009/NÐ-CP, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2009 thay thế cho Nghị định số 63/2005/NÐ-CP và Ðiều 18 Nghị định số 36/2005/NÐ-CP ngày 17-3-2005 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục