Chỉ thị của UBND tỉnh Yên Bái về việc tăng cường chỉ đạo, tổ chức công tác xét, thi tốt nghiệp và tuyển sinh giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông năm 2010

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2010 | 11:05:56 AM

YBĐT - Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 33/2006/ CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; tổ chức tốt các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh năm 2010, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện tốt những nội dung sau:

1. Ban chỉ đạo các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh của tỉnh xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể cho các thành viên, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra, chủ động ngăn ngừa, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm và giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác thi. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong các cấp uỷ Đảng, chính quyền, phụ huynh, học sinh, quần chúng nhân dân về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa quan trọng của các kỳ thi; Phối hợp tốt với các đoàn kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác chỉ đạo và kiểm tra thực hiện các kỳ thi.

2. Sở Giáo dục - Đào tạo:

- Xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai thực hiện việc xét, thi tốt nghiệp và tuyển sinh giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông năm 2010 theo các Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác này.

- Quán triệt sâu sắc trong toàn ngành yêu cầu về tổ chức các kỳ thi nghiêm túc, an toàn, khách quan, chính xác, đúng với tinh thần kỳ thi tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp” nhằm tạo được niềm tin trong nhân dân về sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ”.

 - Chỉ đạo, kiểm tra các cơ sở giáo dục thực hiện dạy, học đảm bảo thực hiện đủ chương trình, nội dung đúng kế hoạch; tổ chức tốt việc ôn tập, củng cố kiến thức cho người học phù hợp với các nhóm đối tượng, đồng thời chỉ đạo, nghiêm cấm các nhà trường và mọi cá nhân lợi dụng ôn thi tốt nghiệp, tuyển sinh để tổ chức dạy thêm, học thêm tràn lan không đúng với quy định.

 - Hướng dẫn, chỉ đạo các cấp quản lý giáo dục làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức xét tốt nghiệp trung học cơ sở, thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh trung học đảm bảo theo đúng các Quy chế, Chỉ thị  và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo kết quả thi phản ánh đúng chất lượng học sinh. 

 - Phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh học sinh nhận thức đầy đủ chủ trương thực hiện nghiêm túc trong kỳ thi để tích cực, cố gắng học tập nâng cao kết quả, tự tin, không quá lo lắng trong các kỳ thi.

 3- Công an tỉnh: Chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ và cử cán bộ tham gia phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong các khâu: in, sao, vận chuyển đề thi, bài thi ở các Hội đồng coi thi, chấm thi trong và ngoài tỉnh, đảm bảo yêu cầu bí mật tuyệt đối và an toàn. Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo lực lượng bảo vệ, giữ gìn trật tự, an toàn tại Hội đồng thi trong suốt thời gian trước, trong và sau các kỳ thi; có phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày diễn ra kỳ thi.

 4 - Sở Y tế, Điện lực tỉnh, Bưu điện tỉnh: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tổ chức tốt các kỳ thi, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc chỉ đạo, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật để tổ chức tốt công tác thi tốt nghiệp và tuyển sinh giáo dục trung học cơ sở và trung học phổ thông năm 2010 ở tất cả các điểm thi.

 5- Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh có trách nhiệm bố trí kinh phí, đảm bảo cấp phát đầy đủ, kịp thời kinh phí đã được phê duyệt phục vụ cho công tác thi.
 6- Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, công khai các quy định về xét, thi đến các cấp, các ngành và toàn xã hội nhằm quán triệt tinh thần chỉ đạo về các kỳ thi, động viên học sinh, học viên tham dự kỳ thi đầy đủ, có chất lượng, tự giác thực hiện tốt Quy chế thi.

7- Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo - Thường trực Ban chỉ đạo các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh của tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án chỉ đạo các ngành chức năng ở địa phương và Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện tốt công tác xét, thi tốt nghiệp và tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm 2010, đảm bảo trật tự, an toàn tuyệt đối ở các điểm thi; đặc biệt quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại các điểm thi, chuẩn bị tốt các phương án phòng chống, xử lý các tình huống đột xuất xảy ra trong các kỳ thi như bão lũ, hoả hoạn... và nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn tại các địa điểm thi.

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. Thường xuyên thông báo bằng văn bản về thường trực Ban chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh (Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh

 Hoàng Thương Lượng

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa có Thông tư số 53/2010/TT-BTC quy định về chế độ tài chính để thực hiện phòng, trừ bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và bệnh lùn sọc đen hại lúa.

Bộ Tài chính vừa có Thông tư số 48/2010/TT-BTC, quy định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp giấy phép trong lĩnh vực du lịch.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 37/2010/NĐ-CP quy định cụ thể về việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đô thị, quản lý xây dựng theo quy hoạch.

Sáng nay 6-4, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ máy bay đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua tại kỳ họp ngày 16-3 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục