Cắt điện không báo trước phạt 3 - 4 triệu đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2010 | 7:55:42 AM

Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 68 về quy định xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực.

Theo Nghị định này, phạm vi xử phạt được áp dụng cho tất cả cá nhân, tổ chức có hành vi cố ý hoặc vô ý vi phạm các quy định của pháp luật trong các hoạt động điện lực như: xây dựng, lắp đặt công trình điện, các hoạt động phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, bán buôn, bán lẻ điện; các quy định về sử dụng điện, an toàn điện, điều động hệ thống điện và thị trường điện lực.

Cụ thể, đối với các công ty điện lực trong trường hợp thực hiện cắt điện mà không báo trước sẽ bị phạt từ 3 triệu đến 4 triệu đồng, thay vì 100.000 - 300.000 đồng so với trước đây. Đặc biệt, nếu ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện đối với khách hàng thuộc diện không phải hạn chế khi thiếu điện, trừ trường hợp có nguy cơ gây sự cố nghiêm trọng mất an toàn cho người, thiết bị, hệ thống điện cũng sẽ bị phạt tiền ở mức trên.

Các hành vi kinh doanh điện lực không có giấy phép hoặc cho thuê mượn giấy phép bị phạt 30 - 40 triệu đồng. Các công ty mua bán điện không cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không chính xác cho việc lập kế hoạch vận hành hệ thống điện cũng bị phạt với số tiền tương tự.

Ngoài ra, Nghị định này cũng quy định mức phạt đối với các trường hợp khách hàng vi phạm.

Theo đó, khách hàng không thực hiện cắt điện, giảm mức tiêu thụ điện khi có yêu cầu của bên bán điện do sự cố bất khả kháng sẽ bị phạt 10 -15 triệu đồng.

Hành vi trộm cắp điện với số lượng dưới 100 kWh bị phạt 1 - 2 triệu đồng, khách hàng trộm cắp từ 100 kWh -1000 kWh bị phạt từ 2 triệu đến 10 triệu đồng. Đặc biệt, số tiền phạt có thể lên tới 30 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện 3.000 kWh.

Nghị định trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2010.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ngày 22-6, Bộ Công an cho biết, thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại chứng minh nhân dân sẽ được thay đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Ngày 15-6, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2010/NĐ-CP về chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội.

Làm thủ tục xin giấy phép xây dựng tại UBND quận Tân Bình - TPHCM.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết 25 về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý của bộ, ngành trong những lĩnh vực cấp thiết với người dân như: thuế, hải quan, công chứng, khám chữa bệnh, xây dựng...

Từ ngày 1-6-2010, sáu mặt hàng điện và điện tử gồm: dụng cụ điện đun nước nóng tức thời, dụng cụ điện đun nóng và chứa nước nóng, máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác, ấm đun nước điện, nồi cơm điện và quạt điện phải được dán tem chứng nhận phù hợp quy chuẩn quốc gia, còn gọi là tem hợp quy, trước khi bán hàng ra thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục