Cẩm Ân xây dựng đời sống văn hóa gắn với phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/2/2011 | 9:49:48 AM

YBĐT - Đảng bộ xã Cẩm Ân đã triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế nhiều thành phần gắn liền với xây dựng nông thôn mới.

Nông dân xã Bảo Ái (Yên Bình) vận chuyển gỗ rừng trồng đi tiêu thụ.
Nông dân xã Bảo Ái (Yên Bình) vận chuyển gỗ rừng trồng đi tiêu thụ.

Tuy là một xã vùng thấp, nhưng xã Cẩm Ân (Yên Bình) lại có những khó khăn như một xã vùng cao: địa hình đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp và không đồng đều, đất canh tác ít (chủ yếu là đồi rừng) nên những năm trước đây Cẩm Ân luôn thuộc diện xã nghèo của huyện. Làm thế nào để vươn lên về kinh tế và xây dựng tốt đời sống văn hoá cơ sở luôn là điều trăn trở của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Sự bứt phá này được bắt đầu từ năm 2000 khi Chính phủ phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) và được Mặt trận Tổ quốc các cấp hưởng ứng, vận động nhân dân triển khai thực hiện.

Cùng thời gian đó, những chủ trương kịp thời của tỉnh và huyện trong chiến lược chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; mạnh dạn giao đất giao rừng cho dân; đổi mới cơ chế cho vay vốn để phát triển sản xuất… là những nhân tố căn bản để Cẩm Ân có bước chuyển mới. Nhiều biện pháp chỉ đạo đã được Đảng bộ và chính quyền xã quan tâm triển khai đồng bộ và toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hoá. Các giống lúa lai có năng suất cao được đưa vào thâm canh, cây sắn cao sản trồng trên đất đồi gò, ngô lai trồng trên đất soi bãi và đất hai vụ lúa đã cho sản lượng gần 1 nghìn tấn mỗi năm.

Đặc biệt, do giá trị thương phẩm cao nên những năm gần đây cây chè đã được người dân Cẩm Ân tích cực cải tạo và trồng thay thế bằng các giống mới LDP1, LDP2. Toàn xã hiện có 67,45 ha chè, sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt trên 360 tấn. Các loại cây lâm nghiệp như: keo, quế, bồ đề có diện tích gần 1000 ha, hàng năm cho thu nhập trên 2 tỷ đồng. Song song với đó, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm; mở dịch vụ hàng hoá; tiêu thụ nông lâm sản… mang lại thu nhập khá. Các tổ chức đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên đã giúp hội viên nghèo được vay vốn ưu đãi của Nhà nước để đầu tư phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả. Đến nay, Cẩm Ân đã có thu nhập bình quân đạt trên 15 triệu đồng/người/năm; trên 60% hộ khá giàu và hộ nghèo chỉ còn 18%.

Cùng với phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở cũng được Đảng bộ và chính quyền xã Cẩm Ân xác định là một nhiệm vụ trọng tâm. Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH của xã đã được thành lập từ năm 2000 và luôn được kiện toàn qua từng năm. Đến nay, Cẩm Ân đã có 4/8 được công nhận thôn đạt chuẩn văn hoá. Tất cả các thôn đều đã xây dựng được nhà văn hoá bằng nguồn vốn chủ yếu do nhân dân đóng góp có hỗ trợ một phần của Nhà nước.

Hàng năm, Cẩm Ân có trên 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Hệ thống loa truyền thanh của xã được kéo tới tất cả các thôn, phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc luôn được bảo tồn và phát huy tốt. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đã được đã được chú trọng đẩy mạnh. Hàng năm, 100% học sinh trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Cơ sở vật chất của các trường đảm bảo yêu cầu dạy và học.

Đến nay Cẩm Ân đã hoàn thành phổ cập trung học cơ sở. Hàng năm, tỷ lệ lên lớp và thi đỗ tốt nghiệp các cấp luôn đạt trên 90%. Trạm Y tế xã đã đảm bảo công tác phòng bệnh và chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, nhiều năm liền không để xảy ra dịch bệnh; vận động trên 80% hộ gia đình xây dựng được 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định ngành y tế.

Ông Hà Văn Mạnh - Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “5 năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững và không có các tệ nạn xã hội. Tất cả các thôn đều có tổ an ninh, tổ hoà giải, tổ tự quản hoạt động hiệu quả. Do đó nhiều năm liền, 100% khu dân cư trong xã đều được Mặt trận Tổ quốc huyện công nhận là khu dân cư tiên tiến”.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng bộ xã Cẩm Ân sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế nhiều thành phần gắn liền với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng cơ sở và các thiết chế văn hoá, tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng thuỷ lợi, giao thông và giải quyết các vấn đề giáo dục nâng cao dân trí, góp phần tích cực vào công cuộc  xoá đói giảm nghèo.

Hồng Oanh

Các tin khác

Từ 9-11, các tổ chức, cá nhân vi phạm sở hữu công nghiệp sẽ bị phạt từ 2 triệu đến 500 triệu đồng. Đó là nội dung chính của Nghị định 97/2010/NĐ-CP vừa được Thủ tướng ký ban hành.

Ngày 10/9/2010 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ký công văn số: 2005/UBND-TCT về việc thực thi thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Kiểm tra giám định công trình xây dựng cơ bản tại Mù Cang Chải. (Ảnh minh họa)

Tăng cường công tác thanh tra, thực hiện các kết luận sau thanh tra trên địa bàn tỉnh Yên Bái là nội dung Chỉ thị số 18/2010/CT-UBND ngày 10/9/2010 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Ngày 31/8/2010 Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành công văn số: 1923/UBND-VX về việc tổ chức Tết trung thu năm 2010. Công văn nêu rõ:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục