100 tay súng Hồi giáo tấn công một thành phố Philippines

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2013 | 2:16:16 PM

Một nhóm 100 tay súng Hồi giáo được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công thành phố Zamboanga, phía nam Philippines vào hôm nay 9.9, bắt giữ 20 thường dân làm con tin.

Các binh sĩ Philippines chốt chặn tại một con đường ở thành phố Zamboanga.
Các binh sĩ Philippines chốt chặn tại một con đường ở thành phố Zamboanga.

Các tay súng Hồi giáo, ủng hộ thủ lĩnh Nur Misuari của Phong trào Giải phóng Moro (MNLF), tiến vào khu vực bờ biển thành phố Zamboanga vào lúc bình minh ngày 9.9, giao tranh với quân đội Philippines, khiến một binh sĩ thiệt mạng và sáu binh sĩ khác bị thương, AFP dẫn thông cáo của quân đội Philippines.

Thị trưởng thành phố Zamboanga, bà Isabelle Climaco-Salazar, cho AFP biết các tay súng đã bắt giữ 20 thường dân làm con tin.

“Mục tiêu chính của MNLF là xâm chiếm thành phố Zamboanga để cắm cờ của nhóm này tại tòa thị chính”, bà Isabelle cho biết.

Tiếng súng đạn vang khắp trời ở thành phố Zamboanga, các khu mua sắm và cửa hàng đóng cửa, đường phố vắng tanh.

Lực lượng an ninh và quân đội Philippines bao gồm 800 người đang chốt chặn tại sân bay, các khách sạn, ngân hàng và tòa nhà chính quyền.

“Đối với chính phủ Philippines, tôi nghĩ thông điệp của chúng tôi khá rõ ràng: chúng tôi không muốn là một phần của Philippines”, AFP dẫn lời ông Misuari tuyên bố.

Ông Misuari còn kêu gọi lực lượng các tay súng Hồi giáo của ông bao vây và chiếm lấy tất cả các đồn cảnh sát, căn cứ quân sự, sân bay, cảng biển và các cơ quan chính quyền thành phố Zamboanga.

MNLF do cựu phiến quân Hồi giáo - cựu giảng viên Đại học Misuari - thành lập và làm thủ lĩnh vào đầu thập niên 1970 với mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Philippines.

Hồi năm 1996, ông Misuari từng ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ Philippines, nhưng các tay súng MNLF vẫn không từ bỏ vũ khí.

Chính phủ Philippines đang thương lượng với các nhóm Hồi giáo, trong đó có MNLF, nhằm thành lập những khu vực tự trị cho các nhóm này vào năm 2016.

(Theo TNO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục