Iran bất ngờ tuyên bố tạm dừng làm giàu uranium 20%

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/10/2013 | 9:34:07 PM

Iran đã tạm dừng hoạt động sản xuất uranium được làm giàu ở cấp độ 20%, bởi nước này đã có đủ lượng nhiên liệu dự trữ cho lò phản ứng vì mục đích nghiên cứu, một nghị sỹ của Iran khẳng định.

Cựu tổng thống Iran trong một lần thị sát nhà máy hạt nhân
Cựu tổng thống Iran trong một lần thị sát nhà máy hạt nhân

Theo hãng tin AFP, tuyên bố trên được nghị sỹ Hossein Naqavi Hosseini đưa ra trên trang web của quốc hội nước này.

“Ngay thời điểm này hoạt động sản xuất đã không còn bởi không cần thiết phải sản xuất uranium làm giàu 20%”, ông Hosseini nói.

Chương trình làm giàu hạt nhân của Iran hiện là tâm điểm trong những tranh cãi của nước này với các cường quốc thế giới, bởi các nước này cho rằng Iran đang che giấu tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân. Về phần mình Tehran đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Uranium được làm giàu tới độ tinh khiết 20% sẽ chỉ cần vài giai đoạn kỹ thuật nữa là có thể trở thành nguyên liệu cấp độ vũ khí.

Hiện chưa có bình luận nào từ chính quyền Iran về thông tin này.

Trang web của quốc hội Iran còn dẫn lời ông Naqavi Hosseini khẳng định nhiên liệu cho lò phản ứng Tehran, vốn được sử dụng để sản xuất các chất đồng vị trong y học, đã được tích trữ đủ.

“Khu vực này đã có lượng nhiên liệu cần thiết và không còn cần phải sản xuất nó nữa. Bản thân Tehran sẽ tự quyết định việc có làm giàu trên mức 5% hay không. Nhưng vấn đề tạm dừng hay chấm dứt vào thời điểm này là vô nghĩa bởi không có hoạt động sản xuất nào cả”, ông Hosseini quả quyết.

Naqavi Hosseini là người phát ngôn của ủy ban chính sách đối ngoại, cơ quan thường được thông tin về hoạt động hạt nhân của Iran.

Nhưng trước đây tuyên bố của các thành viên ủy ban này từng bị chính phủ bác bỏ.

Toàn bộ các quyết định về chương trình hạt nhân của Iran do giáo chủ tối cao Ayatollah Ali Khamenei quyết định.

Iran luôn khẳng định sẽ không chịu lùi bước trước áp lực phải chấm dứt chương trình làm giàu uranium bất chấp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiều lần yêu cầu và áp đặt các biện pháp cấm vận.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những khâu chuẩn bị cuối cùng đang được hoàn tất trước lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ngày 7/5, theo RT.

Người Palestine tại hiện trường một ngôi nhà bị phá hủy ở Rafah trong cuộc tấn công của Israel hôm 3-5

Một đài phát thanh của Israel ngày 6-5 đưa tin các lực lượng vũ trang Israel đã bắt đầu sơ tán dân thường Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này tấn công vào thành phố ở phía nam Dải Gaza.

Các đơn vị xung kích của ta dưới sự yểm trợ của pháo binh tấn công sân bay Mường Thanh. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Theo nhà báo Gaston Fiorda, chuyên gia của Đài Phát thanh Quốc gia Argentina, chiến thắng Điện Biên Phủ là một tấm gương, một mô hình mà nhiều quốc gia noi theo trên con đường giải phóng dân tộc.

Ảnh chụp một khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại bang Rio Grande do Sul, Brazil ngày 3/5

Mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng ở bang cực Nam của Brazil khiến ít nhất 75 người thiệt mạng và hơn 100 người mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục