Ai Cập rút ngắn giờ giới nghiêm bất chấp bất ổn an ninh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/10/2013 | 8:20:04 AM

Việc rút ngắn giờ giới nghiêm nhằm tạo điều kiện cho giới buôn bán, lái xe, đối tượng chịu nhiều tác động từ lệnh này.

An ninh tại Ai Cập vẫn bất ổn.
An ninh tại Ai Cập vẫn bất ổn.

Ngày 24/10, Chính phủ lâm thời Ai Cập thông báo quyết định rút ngắn giờ giới nghiêm đang áp đặt tại thủ đô Cairo và 13 địa phương khác của nước này, xuống còn 4 giờ, thay vì 5 giờ như trước kia. Theo đó, giờ giới nghiêm mới có hiệu lực ngày 24/10 sẽ bắt đầu lúc 1 giờ sáng và kéo dài tới 5 giờ sáng cùng ngày. Riêng ngày thứ 6, ngày nghỉ chính thức của Ai Cập, lệnh giới nghiêm vẫn có hiệu lực từ 19 giờ ngày hôm trước tới 5 giờ sáng ngày tiếp theo.

Thông báo của Chính phủ Ai Cập khẳng định, việc rút ngắn giờ giới nghiêm nhằm giảm bớt gánh nặng cho dân chúng và tạo điều kiện làm việc cho giới buôn bán, lái xe…, những người chịu nhiều tác động từ lệnh giới nghiêm.

Quyết định rút ngắn giờ giới nghiêm của Chính phủ Ai Cập đưa ra trong bối cảnh tình hình an ninh tại một số địa phương của nước này vẫn diễn biến khá bất ổn. Các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh tiếp tục xảy ra ở bán đảo Sinai, trong khi chiến dịch biểu tình của phe Hồi giáo nhằm phản đối Chính quyền mới, cũng chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc.

Theo các nguồn tin an ninh Ai Cập, sáng 24/10, một cảnh sát đã bị những kẻ vũ trang chưa rõ danh tính bắn chết trên một con phố ở thành phố El Arish, phía bắc bán đảo Sinai. Sau đó ít giờ, một quả bom đã phát nổ ở thành phố Rafah, cũng thuộc bắc Sinai, khiến ít nhất 2 binh sỹ bị thương.

Còn tại thủ đô Cairo, các cuộc biểu tình phản đối Chính quyền do các sinh viên Hồi giáo tiến hành, tiếp tục nổ ra ngày thứ 6 liên tiếp ở Đại học Al Azhar và một số trường đại học khác. Khẩu hiệu và biểu ngữ của các cuộc biểu tình sinh viên này vẫn là lật đổ "Chế độ đảo chính quân sự" và khôi phục chức vụ cho Tổng thống bị truất quyền Mohamed Morsi.

Cùng ngày, Liên minh quốc gia ủng hộ sự hợp pháp tại Ai Cập, đã kêu gọi người dân xuống đường trong một chiến dịch biểu tình mới vào ngày hôm nay thứ 6 (25/10), để lên án "Chính quyền đảo chính".

Kể từ khi quân đội Ai Cập truất quyền Tổng thống Morsi ngày 3/7 vừa qua, phe Hồi giáo tại Ai Cập liên tiếp phát động các chiến dịch biểu tình triệu người vào các ngày nghỉ thứ 6 hàng tuần, để phản đối hành động "đảo chính" và đòi khôi phục chức vụ cho ông Morsi. Tuy nhiên, phần lớn các cuộc biểu tình bị đánh giá là thất bại do không huy động được nhiều người tham gia.  

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, các lực lượng an ninh Ai Cập hôm qua thông báo đã bắt giữ 9 nghi can khủng bố tại phía bắc bán đảo Sinai trong ít ngày qua. Việc bắt giữ các nghi phạm khủng bố mới nhất này là kết quả của các nỗ lực an ninh hỗn hợp đặc biệt giữa quân đội Ai Cập và lực lượng an ninh tại bán đảo Sinai, một trong những điểm nóng về an ninh của Ai Cập từ nhiều thập kỷ qua.

(Theo VOV)

Các tin khác

12h trưa 7/5 (giờ Moskva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những khâu chuẩn bị cuối cùng đang được hoàn tất trước lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ngày 7/5, theo RT.

Người Palestine tại hiện trường một ngôi nhà bị phá hủy ở Rafah trong cuộc tấn công của Israel hôm 3-5

Một đài phát thanh của Israel ngày 6-5 đưa tin các lực lượng vũ trang Israel đã bắt đầu sơ tán dân thường Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này tấn công vào thành phố ở phía nam Dải Gaza.

Các đơn vị xung kích của ta dưới sự yểm trợ của pháo binh tấn công sân bay Mường Thanh. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Theo nhà báo Gaston Fiorda, chuyên gia của Đài Phát thanh Quốc gia Argentina, chiến thắng Điện Biên Phủ là một tấm gương, một mô hình mà nhiều quốc gia noi theo trên con đường giải phóng dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục