Palestine kiên quyết lập trường trong đàm phán hoà bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/12/2013 | 7:50:22 AM

Nhiều khả năng Mỹ sẽ đưa ra kế hoạch riêng về giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine vào tháng 2/2014.

Palestine không chấp nhận việc triển khai quân đội Israel dọc biên giới Jordan trên lãnh thổ nhà nước Palestine.
Palestine không chấp nhận việc triển khai quân đội Israel dọc biên giới Jordan trên lãnh thổ nhà nước Palestine.

Ngày 22/12, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề ngoại giao của Palestine Riad al-Maliki nói rằng, Mỹ nhiều khả năng sẽ đưa ra kế hoạch riêng về giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine vào tháng 2/2014. Ông Riad al-Maliki cho biết, Mỹ đã nêu ra một số điểm để thảo luận những vẫn chưa trình bày bất cứ cơ chế chính thức nào.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đề xuất kế hoạch an ninh cho Bờ Tây nhằm thúc đẩy đàm phán giữa Israel và Palestine. Kế hoạch này bao gồm cả việc triển khai quân đội Israel dọc biên giới Jordan trên lãnh thổ nhà nước Palestine tương lai trong vòng 10 năm.

Tuy nhiên, phía Palestine đã bác bỏ đề xuất này và sẽ không chấp nhận bất kỳ hình thức kiểm soát quân đội nào từ phía Israel trên các đường biên giới của Palestine với Jordan. Tuần trước, Tổng thống Palestine Mammoud Abbas cũng đã gửi thông điệp tới Tổng thống Mỹ Obama để xác định rõ điều gì là có thể chấp nhận được và không thể chấp nhận được đối với Palestine.

Ngày 21/12, trong cuộc họp tại Cairo, Ai Cập, Ngoại trưởng các nước Arab đã tuyên bố thông qua quan điểm của Palestine liên quan tới các đề xuất sắp tới của Mỹ. Trong tuyên bố cuối cùng, ngoại trưởng các nước Arab nhấn mạnh sẽ không chấp nhận ít hơn một nhà nước Palestine độc lập trên tất cả các phần đất mà Israel đã chiếm đóng năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô. Các nước Arab cũng thúc giục chính quyền Mỹ buộc Israel phải ngừng xây dựng khu định cư tại Bờ Tây và Đông Jerusalem.

(Theo VOV)

Các tin khác
Sinh viên Mỹ biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza. Ảnh: Politico.

Cuộc biểu tình của các sinh viên đại học đang khiến Tổng thống Biden phải “đau đầu” tìm cách giải quyết, nhưng cũng có thể là lối thoát chính trị dành cho ông Trump khi có vẻ như ông chủ cũ của Nhà Trắng đang ở “kèo dưới” trong cuộc chiến pháp lý.

Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục