Tòa án Hiến pháp Iraq phê chuẩn kết quả bầu cử quốc hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/6/2014 | 7:46:04 AM

Tòa án Hiến pháp Iraq ngày 16/6 đã phê chuẩn kết quả bầu cử quốc hội được tiến hành trên tất cả các tỉnh của nước này ngày 30/4 vừa qua, đánh dấu bước tiến đầu tiên nhằm xây dựng một chính phủ mới ở Iraq.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở thủ đô Baghdad ngày 30/4.
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở thủ đô Baghdad ngày 30/4.

Kênh truyền hình quốc gia Iraqiya đưa tin kết quả cuộc bầu cử quốc hội đã được phê chuẩn, ngoại trừ việc phê chuẩn bốn ứng cử viên bị hoãn lại.

Iraqiya đã không nêu chi tiết về vấn đề này.

Ngày 30/4, hơn 63% trong số 21 triệu cử tri Iraq đủ tư cách đã tham gia bỏ phiếu tại hơn 8.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc để bầu ra 328 vị trí trong quốc hội nước này trong tổng số hơn 9.000 ứng cử viên.

Kết quả kiểm phiếu chính thức được Ủy ban Bầu cử Độc lập Tối cao (IHEC) của Iraq ngày 19/5 công bố cho biết Liên minh Nhà nước pháp quyền của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki giành được 92 trong tổng số 328 ghế, các đối thủ chính của ông al-Maliki chỉ giành được từ 19-29 ghế trong quốc hội.

Kết quả trên cho thấy ông Nouri al-Maliki nhiều khả năng sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị thủ tướng chính phủ nhiệm kỳ thứ ba.

Tuy nhiên, liên minh của ông al-Maliki không giành được đa số ghế cần thiết để một mình đứng ra thành lập chính phủ, do đó cần phải liên minh với các đảng khác.

Cuộc bầu cử quốc hội ở Iraq ngày 30/4 vừa qua là cuộc bầu cử thứ ba kể từ khi Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003 và là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi quân Mỹ rút khỏi quốc gia vùng Vịnh này cuối năm 2011.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục