Tổng thống Ukraine ủng hộ tổng tuyển cử sớm, sửa hiến pháp

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/6/2014 | 1:48:14 PM

Ngày 16/6, phát biểu tại cuộc gặp lãnh đạo các đảng phái chính trị Ukraine, Tổng thống nước này Petro Poroshenko khẳng định ủng hộ bầu cử cử quốc hội trước thời hạn và sửa đổi hiến pháp.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh yêu cầu xã hội đối với việc cải tổ hoàn toàn bộ máy chính quyền vẫn là vấn đề cấp bách hiện nay.

Tại cuộc gặp, ông Poroshenko cũng thảo luận dự luật sửa đổi hiến pháp. Người đứng đầu Ukraine khẳng định sự phân chia quyền lực là yếu tố tiên quyết cho kế hoạch hòa bình của chính phủ tại Donbass.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân chia rõ ràng quyền lực giữa tổng thống, quốc hội và chính phủ để bộ máy nhà nước hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Poroshenko cũng triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng nhằm thảo luận tình hình leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine, đặc biệt là ở khu vực Donetsk và Lugansk.

Ông Poroshenko cho biết chương trình nghị sự cuộc họp là thảo luận việc khôi phục biên giới quốc gia, cũng như các bước đi quyết định để thực hiện kế hoạch hòa bình tại Donbass. Tổng thống Poroshenko cam kết "vì hòa bình cho Ukraine," chính phủ sẽ hành động "dứt khoát và nhất quán" hơn nữa.

Trước đó, trong lễ nhậm chức tổng thống, ông Poroshenko đã trình bày kế hoạch giải quyết hòa bình trong đó nhấn mạnh tới việc phân cấp quyền lực; đảm bảo tự do sử dụng tiếng Nga ở khu vực miền Đông Ukraine; tôn trọng đặc trưng riêng của mỗi khu vực; cải cách kinh tế ở khu vực Donbass; kêu gọi người dân tiến hành bầu cử địa phương trước thời hạn; thiết lập "Hành lang nhân đạo"; ... Tuy nhiên, cho đến nay, các kế hoạch của ông Poroshenko đề ra dường như vẫn chưa được triển khai.

Trong khi đó, quyền Ngoại trưởng Ukraine Andiry Deshchytsia cho biết Kiev không chỉ định kiểm soát biên giới, mà còn muốn đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga, và vấn đề này cũng sẽ được thảo luận tại Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng. Ông Andiry Deshchytsia không loại trừ khả năng nước này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moskva trong trường hợp tình hình tại Ukraine diễn biến theo chiều hướng xấu.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục