CHDCND Triều Tiên sở hữu tên lửa hành trình

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2014 | 8:21:21 AM

Ngày 17-6, Viện Mỹ - Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins (Mỹ) lên tiếng cảnh báo CHDCND Triều Tiên đã sở hữu một loại tên lửa hành trình chống tàu, vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Hình ảnh quả tên lửa KH-35 phóng đi từ tàu chiến trên truyền thông CHDCND Triều Tiên.
Hình ảnh quả tên lửa KH-35 phóng đi từ tàu chiến trên truyền thông CHDCND Triều Tiên.

Theo AFP, Viện Mỹ - Hàn đã nghiên cứu kỹ đoạn video tuyên truyền của chính quyền Bình Nhưỡng trên các trang mạng xã hội, trong đó có trang Youtube, và phát hiện cảnh một tàu chiến CHDCND Triều Tiên bắn một quả tên lửa hành trình.

Chuyên gia vũ khí Jeffrey Lewis của Viện Mỹ - Hàn cho biết đây là phiên bản của tên lửa hành trình chống tàu KH-35 do Nga phát triển vào thập niên 1980 và 1990. “Quả tên lửa này đánh dấu một yếu tố gây bất ổn mới trong kho vũ khí của CHDCND Triều Tiên” - chuyên gia Lewis nhấn mạnh.

Báo Chosun Ilbo dẫn lời một số quan chức quân sự Hàn Quốc đánh giá việc CHDCND Triều Tiên sở hữu tên lửa hành trình KH-35 với tầm bắn 130 km có thể là mối đe dọa đối với các tàu chiến tuần tra của Hàn Quốc.

Việc CHDCND Triều Tiên sở hữu tên lửa hành trình là hành vi vi phạm lệnh cấm vận của LHQ đối với Bình Nhưỡng. Chuyên gia Lewis cho rằng có thể Bình Nhưỡng đã mua loại tên lửa này trực tiếp từ Nga hoặc qua bên thứ ba như Myanmar.

Ngoài Myanmar, Nga cũng đã bán tên lửa KH-35 cho nhiều quốc gia khác. Viện Mỹ - Hàn cảnh báo có khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ bán lại công nghệ tên lửa KH-35 cho các nước khác.

Trước đó Viện Mỹ - Hàn cũng công bố những bức ảnh cho thấy hai tàu khu trục nhỏ chở máy bay trực thăng của CHDCND Triều Tiên. Đây là những tàu chiến lớn nhất Bình Nhưỡng sở hữu trong 25 năm qua.

Viện Mỹ - Hàn đánh giá việc CHDCND Triều Tiên tiếp tục có trong tay các loại vũ khí mới cho thấy các biện pháp cấm vận của LHQ tỏ ra không hiệu quả.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Putin trong chuyến công du tới Bắc Kinh

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày khẳng định Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng không bao giờ đồng ý những điều kiện không thể chấp nhận.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở quận Fukushima của Nhật Bản.

Ngày 17/5, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản bắt đầu tiến hành đợt xả thứ 6 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hàng viện trợ nhân đạo được thả xuống Gaza.

Jordan phối hợp với Ai Cập và Đức thả 3 đợt hàng viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ dân thường ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng do xung đột.

Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục