Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của Trump

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2017 | 9:42:11 AM

Thẩm phán liên bang Mỹ tại Hawaii quyết định chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Trump, chỉ vài giờ trước khi nó đi vào hiệu lực.

Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh.
Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh.

Thẩm phán liên bang Mỹ Derrick Watson ngày 15/3 chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của Tổng thống Mỹ Trump, vốn được ấn định đi vào hiệu lực từ ngày 16/3, theo Reuters. Ông Trump muốn cấm công dân từ 6 nước Hồi giáo lớn nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày.

Thẩm phán Watson cho rằng bang Hawaii đã cho thấy khả năng thành công cao trong tuyên bố của họ rằng lệnh này vi phạm điều khoản ngăn kỳ thị tôn giáo trong hiến pháp Mỹ. Những người chỉ trích lệnh cấm nói rằng nó phân biệt đối xử với người Hồi giáo.

Ông Trump gọi quyết định của thẩm phán là hành động "vượt quá thẩm quyền pháp lý chưa từng có tiền lệ".

Ngoại trưởng Mỹ thông báo về sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai ngày 6/3

Trump ngày 6/3 ký sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai, sau khi sắc lệnh thứ nhất - ký ngày 27/1 - bị chặn bởi thẩm phán liên bang ở Seattle.

Sắc lệnh thứ hai bỏ Iraq ra khỏi danh sách các nước bị ảnh hưởng. Theo sắc lệnh mới, sẽ không có thẻ xanh hoặc thị thực mới được cấp cho người Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen ít nhất trong 90 ngày. Đồng thời, lệnh này cũng dừng chương trình nhận người tị nạn trong 120 ngày.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục