WHO cảnh báo dịch sởi bùng phát tại châu Âu

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/3/2017 | 8:39:50 AM

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về dịch sởi bùng phát tại các nước châu Âu sau khi phát hiện hơn 500 trường hợp nhiễm bệnh tại khu vực này kể từ tháng 1 năm nay.

Bệnh sởi đang bùng phát tại châu Âu.
Bệnh sởi đang bùng phát tại châu Âu.

Theo Giám đốc WHO tại khu vực châu Âu, bà Zsuzsanna Jakab, dịch sởi đang ngày càng lan rộng ở các nước châu Âu là một điều đáng quan ngại sau nỗ lực của thế giới trong vòng 2 năm qua để bài trừ căn bệnh truyền nhiễm này.

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính với những dấu hiệu như sốt cao, có những nốt nhỏ màu đỏ trên cơ thể. Bệnh sởi tuy ít gây tử vong nhưng biến chứng có thể gặp là viêm tai giữa, tiêu chảy hay thậm chí viêm não đặc biệt ở trẻ em suy dinh dưỡng. Phụ nữ có thai mắc sởi có thể bị sảy thai hoặc biến dạng thai nhi. Bệnh sởi có thể lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh. 

Pháp, Đức, Italia, Romania, Ba Lan, Thụy Điển và Ukraina là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 474 trên 559 ca nhiễm bệnh từ tháng 1-2017.

Đây là những nước có mức tiêm chủng quốc gia chống lại virus sởi dưới ngưỡng 95% - tỷ lệ cần thiết để bảo vệ dân số khỏi dịch sởi.

Theo WHO, các số liệu thống kê ban đầu vào tháng 2 cho thấy số ca nhiễm bệnh đã tăng vọt ở toàn bộ khu vực Châu Âu, bao gồm Israel, Kazakhstan và Nga.

Bà Jakab kêu gọi tất cả các quốc gia đang có dịch bệnh tiến hành các biện pháp khẩn cấp để ngăn bệnh sởi truyền nhiễm. "Dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục bùng phát ở châu Âu cũng như các nước khác cho đến khi mọi quốc gia đạt mức độ tiêm chủng cần thiết để bảo vệ hoàn toàn người dân”, bà Jakab nhận định.

Hiện tại, Italia và Romania là hai quốc gia có tình trạng nghiêm trọng nhất. Số ca nhiễm sởi tại Italia đã tăng gấp 3 lần so với năm ngoái, nguyên nhân do phần lớn phụ huynh không cho con em mình đi tiêm phòng sởi vì tin đồn vắc xin sởi, quai bị và sởi (MMR) có liên quan đến chứng tự kỷ.

Tại Romania, bệnh sởi đã khiến 17 trẻ em tử vong và bùng phát thành dịch khiến hàng ngàn trẻ nhiễm bệnh từ tháng 9 năm ngoái. Đây là hậu quả của nghèo đói và không tiêm phòng vắc xin.

Ở các nước nghèo, nhiều trẻ em không có cơ hội tiếp cận với vắc xin phòng bệnh nhưng theo thống kê từ WHO, trẻ em ở các nước giàu lại có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn do phụ huynh nghi ngờ về tác dụng phụ của chủng ngừa.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục