Algeria thành lập chính phủ mới, ưu tiên chuyển đổi nền kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2017 | 1:41:34 PM

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika ngày 25/5 đã bổ nhiệm các thành viên chính phủ mới của tân Thủ tướng Abdelmadjid Tebboune.

Thủ tướng Algeria Abdelmadjid Tebboune.
Thủ tướng Algeria Abdelmadjid Tebboune.

Trong một thông cáo báo chí, Văn phòng Tổng thống Algeria cho biết theo điều 93 của Hiến pháp và sau khi tham vấn tân Thủ tướng Abdelmadjid Tebboune, Tổng thống Bouteflika đã bổ nhiệm 28 thành viên của chính phủ mới, trong đó có một số thay đổi đáng chú ý là chức Ngoại trưởng được giao cho ông Abdelkader Messahel, nguyên là Bộ trưởng đặc trách các vấn đề Maghreb, Liên minh châu Phi (AU) và Liên đoàn Arab (AL) của chính phủ mãn nhiệm.

Ông Ahmed Noui được bổ nhiệm làm Bộ trưởng, Tổng Thư ký chính phủ. Ông Mustapha Guitouni được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Năng lượng. Bộ trưởng Thương mại là ông Ahmed Saci.

Chính phủ mới của Thủ tướng Tebboune có 4 nữ bộ trưởng gồm Bộ Môi trường và Năng lượng tái tạo; Bộ Đoàn kết quốc gia, Gia đình và Điều kiện phụ nữ; Bộ Giáo dục; Bộ Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ số.

Các chức vụ bộ trưởng quan trọng khác vẫn giữ nguyên như dưới thời chính phủ tiền nhiệm, theo đó, ông Nour-Eddine Bedoui vẫn giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và Quy hoạch lãnh thổ, Bộ Tư pháp vẫn do ông Tayeb Louh lãnh đạo và Thứ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng là Tướng Ahmed Gaïd Salah.

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Bouteflika đã bổ nhiệm ông Abdelmadjid Tebboune, 72 tuổi, làm Thủ tướng mới, thay thế cho Thủ tướng mãn nhiệm Abdelmalek Sellal.

Ông Tebboune giữ chức Bộ trưởng Nhà ở, Đô thị và Thành phố từ năm 2014, đồng thời là quyền Bộ trưởng Thương mại từ năm 2017 dưới thời của cựu Thủ tướng Sellal.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Algeria hôm 4/5 vừa qua, đảng Mặt trận Giải phóng dân tộc (FLN) cầm quyền đã giành số ghế cao nhất (161/462 ghế) trong Quốc hội khóa mới.

Đứng thứ hai là đảng Tập hợp Quốc gia vì dân chủ (RND) với 100 ghế và đảng Phong trào Xã hội vì hòa bình (MSP) với 33 ghế.

FLN và RND đã liên minh trong Quốc hội khóa mới ở Algeria với tổng cộng 261/462 ghế, giành quyền thành lập chính phủ mà không cần đến đối tác thứ ba.

Kể từ năm 2005 đến nay, hai đảng này đã tạo thành liên minh hỗ trợ các chính sách của Tổng thống Bouteflika.

Trong khi đó, phát biểu tại lễ chuyển giao nhiệm vụ ngày 25/5, tân Thủ tướng Algeria Abdelmadjid Tebboune đã đề ra những ưu tiên của chính phủ mới, nhất là chuyển đổi nền kinh tế cần thiết và khẩn cấp để giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Ông Tebboune tuyên bố Algeria sẽ cần phải xây dựng một nền kinh tế lành mạnh hơn, cân bằng hơn trong đó khu vực tư nhân sẽ có vị trí xứng đáng và ưu tiên.

Ông Tebboune cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục nhiệm vụ mà cựu Thủ tướng Abdelmalek Sellal đã khởi xướng và những ưu tiên mà Tổng thống đã ấn định đó là loại bỏ khủng hoảng thiếu nhà ở, xóa bỏ các khu ổ chuột, hoàn thiện chương trình nhà ở, y tế và giáo dục, cũng như khôi phục các chương trình xã hội và nông thôn.

Ông Tebboune khẳng định dù trải qua những khó khăn tài chính nhưng Algeria sẽ không đóng băng các dự án hạ tầng, đồng thời cho biết sẽ tái định hướng các nguồn tài chính cần thiết để phục vụ cho những ưu tiên mà Tổng thống đã đề ra.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục