Quân đội Iraq giải phóng thị trấn cuối cùng từ tay IS

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/11/2017 | 8:45:31 AM

Lực lượng chính phủ Iraq giành lại Rawa, thị trấn cuối cùng trong quyền kiểm soát của IS, đánh dấu sự sụp đổ của tổ chức này tại Iraq.

Quân đội Iraq tiến về thị trấn Rawa.
Quân đội Iraq tiến về thị trấn Rawa.

"Quân đội Iraq đã giải phóng hoàn toàn Rawa và treo quốc kỳ trên các tòa nhà trong thị trấn", Reuters dẫn lời tướng Abdul Ameer Rasheed Yarallah, chỉ huy quân đội chính phủ Iraq trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hôm nay tuyên bố.

"Việc giành lại Rawa chỉ trong vài giờ cho thấy sức mạnh và sự dũng cảm của lực lượng vũ trang, cũng như việc xây dựng kế hoạch tác chiến thành công", Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định. Điều này đặt dấu chấm hết cho sự kiểm soát đất đai của IS tại Iraq, bắt đầu từ khi tổ chức này nổi lên vào năm 2014.

Hồi tuần trước, chính phủ Syria cũng tuyên bố chiến thắng khi giành lại được thị trấn Albu Kamal, cứ điểm cuối cùng của IS tại Syria. Tuy nhiên, phiến quân IS đã tổ chức phản công nhằm chiếm lại Albu Kamal và các ngôi làng lân cận. Quân đội Iraq và Syria đều chuẩn bị đối mặt với hoạt động du kích của tàn quân IS, chiến thuật thường đi kèm với xe bom tự sát và bắn tỉa.

Người phát ngôn quân đội Iraq cho biết các lực lượng chính phủ sẽ tập trung tiêu diệt những nhóm phiến quân bỏ chạy tới sa mạc, đồng thời tăng cường kiểm soát đường biên giới. Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đang ẩn náu ở các khu vực dọc biên giới Iraq - Syria.

Việc đánh bại IS không đồng nghĩa với an toàn cho cư dân hai nước. Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) cho biết có khoảng 3,2 triệu người không dám trở về nhà sau chiến tranh, trong khi 11 triệu cư dân khác cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục