Hội đồng Bảo an họp về xung đột giữa Israel và Palestine

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/5/2018 | 8:48:55 AM

Theo lời triệu tập của Kuwait, đêm 15/5 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhóm họp để thảo luận về tình hình tại Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine.

Đây là cuộc họp mới nhất sau khi hàng chục người Palestine bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối Mỹ chính thức rời Đại sứ quán về Jerusalem.

Cuộc họp bắt đầu bằng lễ tưởng niệm gần 60 người Palestine thiệt mạng trong cuộc biểu tình hôm thứ 2 (14/5), ngày mà Mỹ chính thức chuyển Đại sứ quán về Jerusalem. Kuwait, thành viên yêu cầu triệu tập cuộc họp đã bày tỏ quan ngại và yêu cầu tiến hành mở một cuộc điều tra.

Ông Mansour Al-Otaibi - Đại sứ Kuwait tại Liên Hợp Quốc phát biểu: "Người dân Palestine đang trông chờ Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an (HĐBA) đẩy mạnh hơn nữa vai trò của mình trong việc gìn giữ và duy trì nền hòa bình và an ninh toàn cầu".

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ bà Nikki Haley thì ca ngợi quân đội Israel đã rất kiềm chế trong cuộc đụng độ.

Cuộc họp của HĐBA kết thúc mà không có một quyết định nào được đưa ra. Nhưng nhóm gồm 10 nước thành viên Hội đồng đã cùng tiến hành họp báo để bày tỏ quan điểm ủng hộ Palestine. Ngay sau đó là nhóm các nước châu Âu và Anh mong muốn có một giải pháp chính trị cho tình hình ở dải Gaza.

Bà Karen Pierce - Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc - phát biểu: "Chúng tôi tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Israel và mong đợi Israel cũng tôn trọng quyền quyền biểu tình trong hòa bình của người Palestine và cẩn trọng trong việc sử dụng vũ lực bảo vệ lợi ích an ninh của mình".
 
Đụng độ tiếp tục nổ ra giữa người biểu tình Palestine và binh lính Israel tại khu Bờ Tây vào ngày hôm qua (15/5), 1 ngày sau vụ bạo lực đẫm máu khiến ít nhất 60 người Palestine thiệt mạng.
 
Trước đó, vụ đụng độ hôm 14/5 vừa qua được cho là đỉnh điểm trong các vụ đụng độ thời gian gần đây ở Dải Gaza. Điều này cũng cho thấy cộng đồng quốc tế cần phải vào cuộc ngay lập tức để ngăn chặn các vụ đụng độ đẫm máu khác có thể xảy ra trong tương lai. Nhưng ở đây, tại trụ sở Liên Hợp Quốc, HĐBA vẫn đang gặp khó khăn khi 1 trong 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết là Mỹ lại thường phản đối và không thông qua các giải pháp của các thành viên còn lại.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục