Nhật Bản tưởng niệm tai nạn máy bay thảm khốc khiến 520 người thiệt mạng

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/8/2018 | 2:39:18 PM

Ngày 12/8/1985, lỗi kỹ thuật khiến chiếc Boeing 747 của Nhật đâm xuống núi, giết chết gần như toàn bộ người trên khoang.

Người thân các nạn nhân tưởng niệm trên núi Osutaka, tỉnh Gunma, Nhật Bản hôm 12/8.
Người thân các nạn nhân tưởng niệm trên núi Osutaka, tỉnh Gunma, Nhật Bản hôm 12/8.

Mỗi năm, vào ngày 12/8, người thân của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của Japan Airlines cách đây 33 năm đều leo dọc theo con đường mòn dẫn lên đỉnh núi Osutaka, tỉnh Gunma, tây bắc Tokyo, nơi chiếc máy bay gặp nạn, để tưởng nhớ những người đã mất, theo Kyodo News.

"Con gái vẫn luôn ở trong tâm trí tôi nhưng tôi có thể cảm nhận được ở gần con hơn mỗi khi đến đây vào ngày 12/8", bà Kimiko Yoshida, 84 tuổi, người mất con gái trong vụ tai nạn, nói.

Thân nhân người bị nạn cũng cầu nguyện cho an toàn hàng không bởi chỉ vài ngày sau thảm kịch, một trực thăng cứu hộ đâm xuống ngọn núi ở tỉnh Gunma khiến toàn bộ 9 thành viên trên khoang thiệt mạng.

Ngày 12/8/1985, chuyến bay số hiệu 123 trên đường từ sân bay Haneda, Tokyo tới Itami, Osaka với 524 hành khách và phi hành đoàn đã đâm xuống núi Osutaka. Chỉ 4 phụ nữ may mắn sống sót sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc thứ hai trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Ủy ban điều tra của chính phủ Nhật Bản năm 1987 kết luận nguyên nhân tai nạn là do vách ngăn của máy bay bị vỡ bởi sức ép của không khí, khiến bộ phận thăng bằng ở đuôi máy bay bị nổ, làm tê liệt toàn bộ hệ thống thủy lực và khiến phi công mất kiểm soát.

Ủy ban điều tra khẳng định sai sót xảy ra trong quá trình sửa chữa của Tập đoàn Boeing, nhà sản xuất máy bay, trên vách ngăn áp lực vào năm 1978 và Japan Airlines đã không phát hiện ra bất cứ vấn đề nào trong quá trình kiểm tra, bảo trì.

Cảnh sát Nhật Bản đệ trình danh sách 20 người cho các công tố viên, bao gồm cả nhân viên của Boeing và Japan Airlines, với cáo buộc sơ sót gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, không ai trong số này bị truy tố sau khi Boeing từ chối hợp tác.
 
(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục