Tổng thư ký ASEAN gửi thư chia buồn tới chính phủ và nhân dân Indonesia

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2018 | 3:12:41 PM

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đã gửi thư chia buồn tới chính phủ và nhân dân Indonesia sau khi trận động đất và sóng thần tấn công thành phố Donggala và Palu, cướp đi sinh mạng của gần 2.000 người.

Thảm họa động đất và sóng thần tàn phá nặng nề Indonesia.
Thảm họa động đất và sóng thần tàn phá nặng nề Indonesia.

Theo trang web chính thức của ASEAN, trong thư Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi viết, "Thật đau buồn và xót xa khi nghe tin trận động đất mạnh 7,5 độ richter kéo theo một cơn sóng thần tấn công thành phố Donggala và Palu của Indonesia vào ngày 28/9.

Tôi xin gửi lời chia buồn tới những người dân Indonesia đã mất người thân sau thảm họa kép, những gia đình bị ly tán và thiệt hại vật chất tài sản cùng cơ sở hạ tầng là vô cùng to lớn. Chúng tôi đồng cảm và hiểu được nỗi đau thương của các gia đình nạn nhân và những người bị ảnh hưởng từ thiên tai.

Ban thư ký ASEAN và Trung tâm Điều phối cứu trợ nhân đạo ASEAN luôn sẵn sàng cũng như cam kết hỗ trợ cho chính phủ Indonesia theo tinh thần Một ASEAN Một phản ứng chung”.

Trận động đất mạnh 7,5 độ richter ở đảo Sulawesi hôm 28/9 kéo theo một cơn sóng thần cao tới 3 m quét qua khu vực bờ biển phía tây bắc Indonesia. Vào thời điểm cơn sóng thần chuẩn bị áp sát bờ biển, rất đông người dân Indonesia vẫn thản nhiên vui chơi mà không hề hay biết nguy hiểm cận kề. AP dự báo số người thiệt mạng sau thảm họa kép ở Indonesia có thể lên tới hơn 2.000 người.

Theo CNN, giới chuyên gia khẳng định rất khó để có thể dự đoán trước mức độ nguy hiểm của sóng thần cũng như truyền đi thông điệp cảnh báo tới 17.000 hòn đảo của Indonesia với số dân là 261 triệu người. Song không ít người chỉ trích rằng, việc chính phủ Indonesia thiếu công tác điều phối và giải ngân mới là nguyên nhân dẫn tới những thảm kịch khủng khiếp.

Tờ Straits Times dẫn thông báo từ Cơ quan Giảm thiểu thiên tai Indonesia (BNPB) cho biết thêm, khoảng 16.700 người phải đi sơ tán sau thảm họa kép. Ngoài ra, 2,4 triệu người sinh sống ở hai thành phố Palu và Donggala cần được cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc đã cam kết hỗ trợ nhân đạo cho Indonesia với giá trị là 1 triệu USD. Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã ra công bố về gói hỗ trợ trị giá 1,7 triệu USD cho chính phủ Indonesia. Nhiều nước trên thế giới cũng đã ra tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Indonesia tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
 
(Theo infornet)

Các tin khác
Núi lửa Soputan phun tro bụi nóng bỏng lên không trung.

5 ngày sau thảm họa động đất, sóng thần khiến trên 1.200 người thiệt mạng, núi lửa Soputan trên đảo Sulawesi của Indonesia đã bất ngờ phun trào, phun tro bụi cao đến 4 km.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 tham gia cuộc tập trận chung Nga-Belarus mang tên Zapad-2017 ở Volka, cách Minsk (Belarus) khoảng 200km về phía tây nam tháng 9/2017.

Theo Sputniknews, ngày 3/10, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những hình ảnh về công tác chuyển giao các hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho phía Syria.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) trước khi tuyên bố cải tổ nội các.

Lần cải tổ nội các này của Thủ tướng Abe được xem là sự chuẩn bị cho một loạt các cuộc bầu cử địa phương và bầu cử Thượng viện diễn ra năm tới.

Lãnh đạo Triều Tiên (trái) và Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore.

Ngày 2-10, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bình Nhưỡng sẽ không hy vọng về một tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) nếu như Mỹ không mong muốn điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục