Thủ tướng Armenia từ chức, dọn đường cho bầu cử Quốc hội sớm

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2018 | 7:39:26 AM

Thủ tướng Armenia - Nikol Pachinian vừa tuyên bố từ chức, mở đường cho các cuộc bầu cử Quốc hội sớm, có thể là trước cuối năm nay.

Thủ tướng Armenia  - Nikol Pachinian.
Thủ tướng Armenia - Nikol Pachinian.

Trong một phát biểu trên truyền hình hôm qua (16/10), Thủ tướng Armenia - Nikol Pachinian cam kết đảm bảo quyền tự do bày tỏ mong muốn của người dân trong các cuộc bầu cử trước thời hạn sắp tới. Quyết định từ chức là một phần chiến lược của Thủ tướng Nikol Pachinian nhằm tiến hành những cải cách sâu rộng tại quốc gia nhỏ bé này. Mục tiêu của ông là quay lại vị trí Thủ tướng, song lần này với sự kiểm soát đa số tại Quốc hội.

Ông Nikol Pachinian cầm quyền tại Armenia hồi tháng 5/2017 trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần tại nước này. Tuy nhiên, ông lại không kiểm soát quốc hội, do đảng Cộng hòa của cựu Tổng thống Serge Sarkissian nắm giữ thế đa số. Đây cũng chính là lý do ông muốn tổ chức các cuộc bầu cử sớm.

Theo Hiến pháp Armenia, sau khi Thủ tướng từ chức, Quốc hội sẽ có hai tuần để chọn ra một Thủ tướng mới.  Nếu thất bại hai lần, Quốc hội sẽ bị giải tán và các cuộc bầu cử sớm sẽ được tổ chức. Hiến pháp nước này cũng quy định bầu cử sẽ được tổ chức trong khoảng từ 30 đến 40 ngày sau khi Quốc hội bị giải toán. Đảng Cộng hòa, chiếm đa số tại Quốc hội đã khẳng định không phản đối bầu cử sớm, song không muốn sự kiện này được tổ chức trước tháng 5 hay tháng 6 năm sau để đảng này có thêm thời gian chuẩn bị. Cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới theo kế hoạch ban đầu là vào năm 2022.

(Theo VOV)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục