Chuẩn bị đàm phán hiệp định thương mại Mỹ - EU

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2018 | 2:05:08 PM

Các quan chức thương mại của EU đã có mặt tại Mỹ để bắt đầu các cuộc trao đổi sơ bộ nhằm chuẩn bị cho quá trình đàm phán một hiệp định thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Trụ sở cơ quan đại diện thương mại Mỹ là nơi diễn ra hầu hết các cuộc đàm phán, trao đổi thương mại giữa Mỹ với các đối tác.

Nội dung trao đổi chính lần này được cho là tập trung vào vấn đề ô tô EU xuất khẩu sang Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã đe dọa áp thuế tới 25% lên ô tô châu Âu - lĩnh vực kinh tế chủ chốt của EU. Trước đó, Mỹ cũng đã áp thuế với nhôm và thép nhập khẩu từ châu Âu. Còn EU trả đũa ngay lập tức cũng bằng thuế áp lên các sản phẩm mang tính biểu tượng của Mỹ như rượu whiskey ngô hay xe máy Harley-Davidson. Tổng thống Donald Trump đe dọa, sẽ tiếp tục sử dụng vũ khí thuế nếu như EU không chịu ngồi vào bàn đàm phán một hiệp định thương mại công bằng với Mỹ. 

Trước mắt, hai bên đang tạm thời "hòa hoãn". Mỹ tạm thời chưa áp thuế ô tô, còn EU chưa sờ đến các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong khi hai bên còn đang thương lượng. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo sẽ không để phía EU kéo dài thời gian đàm phán.

Cuộc họp sơ bộ tại thủ đô Washington lần này chưa phải là cuộc họp giữa các quan chức thương mại cao cấp của Mỹ và EU, nhưng sẽ góp phần xây dựng lộ trình đàm phán cấp bộ trưởng diễn ra sau đó, có thể vào cuối tháng 11 tới. Nhưng trước khi đàm phán chính thức bắt đầu, EU cần nhận được sự ủy quyền của tất cả 28 nước thành viên châu Âu.

(Theo VTV)

Các tin khác
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Truyền thông Thái Lan ngày 24/10 dẫn lời Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử (EC) nước này Jarungvith Phumma cho biết, đảng Pheu Thai có thể bị giải thể nếu bị phát hiện chịu sự can thiệp của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vào công việc nội bộ.

Yonhap đưa tin, các quan chức ngày 24/10 cho biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự kiến đề xuất với Triều Tiên rằng các quan chức cấp thứ trưởng sẽ đứng đầu một ủy ban quân sự chung sẽ được thành lập nhằm tiến hành một loạt các biện pháp giảm căng thẳng được hai bên nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh tháng trước.

Những người biểu tình cầm ảnh của nhà báo Khashoggi trong cuộc tuần hành tại Istanbul.

Mỹ cảnh báo sẽ tước visa của 21 công dân Ả rập Xê út có liên quan tới nghi án mất tích và sát hại nhà báo Jamal Khashoggi dù hai nước là đồng minh thân cận

Nhà báo Khashoggi bị sát hại.

Thi thể của Khashoggi được tìm thấy tại dinh thự của Tổng lãnh sự Arab Saudi tại Istanbul, người đứng đầu đảng Vatan của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục