Nhật Bản và Trung Quốc ký hàng loạt thỏa thuận

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/10/2018 | 9:11:52 AM

Trung Quốc và Nhật Bản ngày 26-10 đã cam kết tăng cường quan hệ chặt chẽ với việc ký một loạt các thỏa thuận, bao gồm cả hiệp định hoán đổi tiền tệ trị giá 30 tỷ USD.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (sau, phải), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (sau, trái) cùng ngoại trưởng hai nước tham dự lễ ký kết thỏa thuận tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh ngày 26/10.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (sau, phải), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (sau, trái) cùng ngoại trưởng hai nước tham dự lễ ký kết thỏa thuận tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh ngày 26/10.

Thủ tướng nước chủ nhà Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng ý hai nước sẽ hợp tác cùng nhau để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Abe có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Nhật đầu tiên kể từ năm 2011.

Các công ty Nhật Bản, trong đó có Công ty ô tô Toyota, mong muốn Nhật Bản bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc để họ có thể cạnh tranh với các đối thủ Mỹ và châu Âu, trong khi Bắc Kinh mong đợi sự ủng hộ của Tokyo đối với Chương trình Vành đai và con đường đầy tham vọng của mình.

Hai bên cũng đã nhất trí toàn cầu nên duy trì thương mại tự do và thúc đẩy các cuộc đàm phán về Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

(Theo SGGP)

Các tin khác
Đặc phái viên Liên hợp quốc  tại Syria Staffan de Mistura.

Ngày 26/10, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura phát biểu trước Hội đồng Bảo an cho rằng Damascus từ chối thành phần của ủy ban do Liên hợp quốc khởi xướng để xây dựng hiến pháp mới.

Hiện trường vụ tai nạn do lũ quét ở khu vực Biển Chết, Jordan ngày 25-10-2018.

Các cơ quan cứu hộ khẩn cấp Jordan cho biết, ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 25 người bị thương, chủ yếu là học sinh và giáo viên, sau khi chiếc xe buýt chở họ bị lũ quét cuốn trôi ngày 25-10.

Thủ tướng Justin Trudeau.

Thượng viện Canada ngày 25/10 đã thông qua dự luật kích hoạt Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tổng thống Ireland  đương nhiệm Michael D. Higgins.

Ngày 26/10, người dân CH Ireland đã đến các điểm bỏ phiếu để bầu tổng thống nhiệm kỳ mới. Các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc chính thức mở cửa vào 7h sáng 26/10 (giờ địa phương, tức 13h giờ Hà Nội) và sẽ đóng cửa lúc 22h cùng ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục