Mỹ sẽ áp thêm lệnh trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/11/2018 | 9:20:06 AM

Mỹ xem xét trừng phạt bổ sung với Nga bởi cho rằng nước này đã vi phạm đạo luật kiểm soát vũ khí hóa học khi dùng chất độc Novichok.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert.

"Bộ Ngoại giao hôm nay đã thông báo với quốc hội rằng chúng tôi không thể xác nhận Nga có tuân thủ các quy định trong Đạo luật Kiểm soát Vũ khí Hóa học, Sinh học và Loại bỏ Chiến tranh (CBW) năm 1991 hay không", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 6/11 cho biết.

"Chúng tôi dự định hành động theo các điều khoản của Đạo luật CBW, đồng nghĩa với việc tiến hành trừng phạt bổ sung", bà Nauert nói thêm. Theo đạo luật, Nga phải chấm dứt việc sử dụng vũ khí hóa học và cho phép các cơ quan như Liên Hợp Quốc giám sát. Tuy nhiên, Moskva bị cáo buộc đã dùng chất độc thần kinh Novichok để ám sát cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia.

Skripal, cựu đại tá thuộc Cơ quan Tình báo Quân đội Nga, và con gái 33 tuổi Yulia hồi tháng 3 được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh tại thành phố Salisbury, phía nam nước Anh, nhưng đều sống sót. Chính quyền Anh kết luận chất độc Novichok được sử dụng để ám sát hai người này.

Các nước châu Âu và Mỹ đã trục xuất 100 nhà ngoại giao Nga sau vụ tấn công. Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhất của Tổng thống Donald Trump đối với Nga từ khi lên nắm quyền. Tuy nhiên, Nga nhiều lần nhấn mạnh không hề liên quan tới vụ đầu độc.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục