Châu Âu siết chặt tiêu chuẩn hàm lượng hóa chất gây rối loạn nội tiết

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2018 | 8:15:38 AM

Ngày 7/11, Ủy ban châu Âu đã thông qua một chiến lược dài hạn nhằm giảm thiểu sử dụng các sản phẩm có chứa hóa chất gây rối loạn nội tiết tố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hóa chất độc hại tác động xấu tới hệ nội tiết của con người có trong thuốc trừ sâu nhưng cũng có cả trong các sản phẩm như đồ dùng bằng nhựa hoặc đồ hóa mỹ phẩm.

Vì khó có thể loại trừ hoàn toàn hay giảm nhanh hàm lượng hóa chất gây rối loạn nội tiết tố nên Ủy ban châu Âu đưa ra lộ trình dài hạn, trong đó, ưu tiên trước mắt các sản phẩm dành cho phụ nữ có thai và trẻ em chưa tới tuổi dậy thì. Chiến lược này được các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng mong chờ từ lâu và cũng là đối tượng phản đối của nhiều đợt vận động hành lang từ các tập đoàn hóa chất.

Ông Margaritis Schinas - Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu khẳng định: "Đây là một công việc khó khăn và chúng tôi cuối cùng cũng đã hoàn thành một công việc, một hồ sơ phức tạp để ngỏ từ nhiều năm nay".

Ngoài thuốc trừ sâu, các sản phẩm sẽ phải tuân thủ quy chuẩn cao hơn nhiều so với mức hiện nay. Đồ dùng hàng ngày bằng nhựa, đặc biệt là đồ nhựa có tiếp xúc với đồ ăn thức uống và hóa mỹ phẩm thông dụng như dầu gội đầu, sữa tắm, kem dưỡng da… sẽ không còn được phép có dấu vết của hóa chất gây rối loạn nội tiết tố.

Chiến lược dài hạn này sẽ đưa ra các tiêu chuẩn châu Âu ngặt nghèo hơn về hàm lượng hóa chất gây rối loạn nội tiết, thay thế cho bộ tiêu chuẩn có từ năm 1990.

Bà Anca Paduraru - Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết: "Kể từ hôm nay, các bộ phận của Ủy ban châu Âu bắt đầu xây dựng quy định mới. Có nhiều bước phải tiến hành, trong đó có việc công bố lộ trình cụ thể. Chúng tôi phải soạn ra bộ quy chuẩn càng nhanh càng tốt, nhằm sớm đưa ra quyết định cuối cùng".

Bộ tiêu chuẩn mới của châu Âu trong tương lai cũng sẽ tác động tới các nước xuất khẩu hàng hóa vào Liên minh châu Âu. Các nước đó cũng sẽ buộc phải giảm thiểu hàm lượng chất gây rối loạn nội tiết tố trong các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

(Theo VTV)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục