Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh cấm người di cư xin tị nạn của Tổng thống Trump

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2018 | 9:20:54 AM

Thẩm phán Jon Tigar ở San Francisco đã ra lệnh tạm thời ngăn cản các quy định về tị nạn trong sắc lệnh do Tổng thống Trump ban hành trước đó.

Những người di cư, chủ yếu đến từ khu vực Trung Mỹ, tiến về
Những người di cư, chủ yếu đến từ khu vực Trung Mỹ, tiến về "xứ sở cờ hoa" với hy vọng đổi đời.

Một thẩm phán Mỹ ngày 19/11 đã ra lệnh chặn sắc lệnh nhằm hạn chế dòng người nhập cư từ Mexico mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành trước đó. Động thái trên được đưa ra sau khi Liên đoàn Tự do Dân chủ Mỹ (ACLU) và tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Hiến pháp đệ đơn kiện chính quyền Trump vì việc ban sắc lệnh cấm người di cư trái phép được xin tị nạn ở Mỹ.

Thẩm phán Jon Tigar ở San Francisco đã ra lệnh tạm thời ngăn cản các quy định về tị nạn trong sắc lệnh do Tổng thống Trump ban hành trước đó. Trong phán quyết của mình, thẩm phán Tigar cho biết, Quốc hội Mỹ đã quy định mọi người di cư đều có thể xin tị nạn bất kể họ vào Mỹ thế nào.

Do đó, kể cả Tổng thống cũng không thể viết lại luật di cư mà đi ngược lại với quy định do Quốc hội đặt ra. Phán quyết của thẩm phán Tigar có hiệu lực ngay lập tức trên toàn nước Mỹ và sẽ kéo dài tới ngày 19/12 cho tới khi một phiên điều trần được tổ chức nhằm cân nhắc một phán quyết chính thức có hiệu lực lâu dài hơn.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 20/11 thông báo sẽ tục bảo vệ quyết định của Tổng thống Trump về việc không cho phép người nhập cư trái phép từ Mexico được xin tị nạn ở Mỹ. Bộ này cho rằng việc thẩm phán Tigar cho các nhóm dân sự khả năng ngăn cản toàn bộ chính phủ liên bang hành động trong vấn đề người di cư trái phép là phi lý.

Tổng thống Trump ngày 9/11 đã ra sắc lệnh tuyên bố bất kỳ ai tới Mỹ bằng cách vượt qua biên giới phía nam trái phép đều sẽ không đủ điều kiện xin tị nạn. Quy định trên sẽ được duy trì trong ba tháng nếu không có lệnh đình chỉ từ tòa án. Theo Tổng thống Trump, dòng người di cư từ Trung Mỹ tới Mexico để vào Mỹ là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

(Theo VOV)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục