Quốc hội Anh buộc bà May chuẩn bị phương án B cho Brexit

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2019 | 9:15:01 AM

Trong chiều ngày 9/1, Hạ viện Anh đã chính thức bắt đầu các phiên thảo luận lại về thoả thuận Brexit để có thể tiến hành bỏ phiếu vào ngày 15/1.

Thủ tướng Theresa May.
Thủ tướng Theresa May.

Ngay trong phiên họp đầu tiên để thảo luận lại về thoả thuận Brexit, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu thông qua một điều khoản bắt buộc Chính phủ Anh phải trình ra một phương án B trong trường hợp thoả thuận Brexit bị Hạ viện bác bỏ. 

Trong chiều 9/1, Hạ viện Anh đã chính thức bắt đầu các phiên thảo luận lại về thoả thuận Brexit để có thể tiến hành bỏ phiếu vào ngày 15/1.

Ngay trong phiên họp đầu tiên, với 308 phiếu ủng hộ so với 297 phiếu chống, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua một điều khoản bắt buộc nữ Thủ tướng Anh Theresa May phải đưa ra một "phương án B”, tức phương án thay thế, trong vòng 3 ngày nếu như thoả thuận Brexit mà chính phủ của bà trình ra bị Hạ viện Anh bác bỏ trong phiên bỏ phiếu vào ngày 15/1 tới.

Thời hạn này đã bị rút ngắn rất nhiều bởi theo các quy định trước đó, bà May có thể có 3 tuần để trình ra Hạ viện Anh một phương án mới.

Đây được xem là một động thái cứng rắn tiếp theo của Hạ viện Anh trong vấn đề Brexit bởi theo tất cả các tính toán hiện nay, gần như chắc chắn thoả thuận Brexit mà bà Theresa May đạt được với EU vào cuối tháng 11/2018 sẽ bị đa số Nghị sĩ Anh bác bỏ.    

Trước đó, trong tối ngày 8/1, Hạ viện Anh cũng đã bỏ phiếu thông qua một điều khoản khác siết chặt về ngân sách để không cho phép chính phủ Anh thoải mái chi tiêu trong kịch bản Brexit diễn ra mà không có thoả thuận.

Theo giới quan sát, trước tình thế bế tắc hiện nay và nguy cơ thoả thuận Brexit bị bác bỏ là cực kỳ cao, giới lập pháp Anh đang muốn giành lại quyền lực để điều khiển tiến trình Brexit. Trong trường hợp các phương án mà bà Theresa May đưa ra đều không được ủng hộ, các nghị sĩ Anh có thể đề xuất một trong ba kịch bản tiếp theo cho Brexit là hoãn thời điểm thực thi Brexit dự kiến vào ngày 29/3/2019; tìm kiếm thoả thuận mới với EU hoặc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit.

(Theo VOV)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục