Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau các vụ tấn công

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2019 | 8:14:05 AM

Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia chỉ vài giờ sau khi chính phủ nước này buộc tội NTJ, nhóm Hồi giáo địa phương đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết.

AFP đưa tin, vào lúc 18 giờ 30 (theo giờ GMT) ngày 22/4, Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia chỉ vài giờ sau khi chính phủ nước này buộc tội National Thowheeth Jama'ath (NTJ), nhóm Hồi giáo địa phương đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết khiết ít nhất 290 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nước ngoài

Theo cơ quan chức năng Sri Kanka, 24 nghi phạm đã bị bắt giữ sau các cuộc tấn công hôm 21/4 vào 3 nhà thờ và 3 khách sạn tại thủ đô Colombo và một số nơi khác.

Những cuộc tấn công này cũng khiến khoảng 500 người bị thương, là hành động tàn bạo nhất trong vòng một thập kỷ kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến tại quốc gia Nam Á này.

Bộ trưởng Nội các kiêm người phát ngôn chính phủ Sri Lanka, Rajitha Senaratne cho biết các nhân viên điều tra đang tìm kiếm các đầu mối về việc NTJ có nhận được "sự hỗ trợ quốc tế” hay không.

Cũng theo ông Senaratne, "một tổ chức nhỏ bé” như vậy không thể tiến hành những cuộc tấn công liều chết với sự điều phối chặt chẽ như vậy.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia, trao cho cảnh sát và quân đội các đặc quyền để chống lại những cuộc tấn công vũ trang, có hiệu lực kể từ lúc 18 giờ 30 (theo giờ GMT) ngày 22/4. Các nghi phạm có thể bị bắt giữ mà không cần lệnh của tòa án.

Sri Lanka cũng đã nằm trong tình trạng giới nghiêm trong đêm thứ 2 liên tiếp kể từ các cuộc tấn công trên.

Các quan chức Sri Lanka cũng đang điều tra nguyên nhân về việc không triển khai thêm các hoạt động phòng ngừa sau một cảnh báo hôm 11/4 từ phía lực lượng cảnh sát nước này rằng một "cơ quan tình báo nước ngoài” đã thông báo về những cuộc tấn công liều chết vào các nhà thờ do NTJ lên kế hoạch.

* Xác định thủ phạm gây loạt vụ đánh bom khủng bố ở Sri Lanka

Nhà chức trách Sri Lanka đã chỉ đích danh một nhóm vũ trang địa phương đứng sau loạt vụ đánh bom đẫm máu và đang làm rõ mối liên hệ với các tổ chức cực đoan ở nước ngoài.

National Thowheed Jamath là cái tên được nêu ra trong buổi họp báo do Bộ trưởng Bộ Y tế Sri Lanka, đồng thời là người phát ngôn nội các chủ trì vào ngày 22/4. Có khá ít thông tin về nhóm Hồi giáo cực đoan này, ngoài vụ việc phá hoại các bức tượng Phật hồi năm 2018.

Ông Rajitha Senaratne - Bộ trưởng Bộ Y tế Sri Lanka cho hay: "National Thowheed Jamath là một tổ chức trong nước. Hiện chúng tôi chưa rõ chúng có mối liên hệ bên ngoài nào hay không".

Nhà chức trách Sri Lanka xác định 7 đối tượng đánh bom liều chết của tổ chức này đã thực hiện đồng loạt các vụ tấn công vào nhà thờ và khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo cũng như các thành phố khác. Những kẻ đánh bom đều là người Sri Lanka.

Nhà chức trách nhận định rằng, vụ tấn công có thể không thành công nếu không có sự trợ giúp ở bên ngoài.

Thông tin về âm mưu tấn công từ National Thowheed Jamath đã được một cơ quan tình báo nước ngoài báo cho Sri Lanka và người đứng đầu lực lượng cảnh sát Sri Lanka đã đưa ra cảnh báo từ 10 ngày trước. Tuy nhiên, không có biện pháp phòng ngừa nào được thực hiện.

* Lại nổ xe tải gần nhà thờ ở thủ đô Colombo, Sri Lanka

Ngày 22/4, lại có thêm một vụ nổ ở thủ đô Colombo Sri Lanka, chỉ 1 ngày sau loạt vụ đánh bom khiến ít nhất 290 người thiệt mạng.

Lực lượng chức năng Sri Lanka nhận được thông tin về một chiếc xe tải khả nghi đậu gần nhà thờ St. Anthony, địa điểm một vụ đánh bom ngày 21/4. Khi kiểm tra chiếc xe, cảnh sát phát hiện có 3 quả bom. Chúng đã phát nổ trong khi cảnh sát tìm cách vô hiệu hóa.

Hiện chưa rõ có thương vong trong vụ việc này hay không. Tuy nhiên, sự việc được cho là có liên hệ tới loạt vụ đánh bom ngày 21/4.

(Theo TTXVN - VTV)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn ở Bolivia.

Ít nhất 25 người thiệt mạng và 24 người bị thương trong vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường nối giữa thủ đô La Paz và vùng Yungas.

Cảnh đổ nát bên trong nhà thờ Sri Lanka bị tấn công ngày 21/4.

Giới chức Sri Lanka cho rằng, các vụ đánh bom liên hoàn nhằm vào nhà thờ và khách sạn của nước này ngày 21/4 do nhóm Hồi giáo cực đoan có tên gọi National Thowheed Jamath (NTJ) gây ra với sự hỗ trợ của một mạng lưới khủng bố quốc tế.

Hạ viện Nhật Bản.

Cuộc đua giành ghế trong Hạ viện Nhật Bản giữa 4 ứng cử viên khác đang ngày một nóng lên.

Cảnh sát phong tỏa một khách sạn ở Colombo, Sri Lanka, sau khi tại đây xảy ra vụ nổ ngày 21/4/2019.

Các vụ tấn công xảy ra gần như đồng thời ở 3 nhà thờ và 3 khách sạn ở trong và quanh thủ đô Colombo của Sri Lanka hôm 21/4 đã được thực hiện bởi 7 kẻ đánh bom liều chết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục